วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551

คลังสินค้าอัจฉริยะ

เห็นว่าพวกเราทำระบบคลังสินค้ากันเยอะมากๆๆๆ และบังเอิญไปเจอบทความเกี่ยวกับ คลังสินค้าอัจฉริยะ ก็เลยเก็บมาฝาก...

การคลังสินค้าอัจฉริยะคืออะไร???
กระบวนการวางแผน ปฏิบัติการและควบคุมการเคลื่อนย้ายจัดเก็บสินค้าด้วยระบบอัตโนมัติอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมถึง การบริการและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และผู้มีส่วน ได้เสีย (Stakeholders)

ทำไมต้องการคลังสินค้าอัจฉริยะ??
การคลังสินค้ามีความสลับซับซ้อนยุ่งยากมากกว่าที่เราเห็น ในโลกแห่งความเป็นจริง ความเจริญได้ควบคู่ไปกับความสลับซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ นี่คือผลพวงหลักของโอกาสใหม่ที่จะต้องฉกฉวยและปัญหาต้องแก้ไข ศาสตร์และศิลป์ของการคลังสินค้ากำลังกลายเป็นส่วนสำคัญยิ่งของการค้า และอุตสาหกรรมยุคใหม่ เพราะเทคโนโลยีธุรกิจสมัยใหม่มุ่งเน้นการจัดการสินค้า การกระจายตัวสินค้า และการบริการลูกค้าเป็นหลักสำคัญ เพื่อต้องการยกระดับการบริการลูกค้าที่เป็นเลิศในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า (Excellent Responsiveness) การใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่า (Cost Efficiency of used Resources) ความเชื่อได้และความปลอดภัยในบุคลากรและสินทรัพย์ (Reliability, Safety and Security) เพื่อส่งผลกำไรสูงสุดและความอยู่รอดของธุรกิจในระยะยาว

แต่ที่พวกเราคิดทำระบบคลังสินค้ากัน ลองมาดูประโยชน์ของคลังสินค้าอัจฉริยะดูนะว่าของพวกเราคิดจะทำระบบแล้วมันเกิดประโยชน์ข้อไหนกันบ้าง???

1 ความสะดวกรวดเร็วในการบริการลูกค้า
2 ความถูกต้องของสินค้าคงคลัง
3 ความรวดเร็วในการป้อนข้อมูลและรายการธุรกรรม
4 ขจัดงานธุรการและการใช้แรงงานในการปฏิบัติการ
5 ขจัดการขัดจังหวะการทำงานด้วยบุคลากร
6 ลดความเครียดและอารมณ์เสียในการทำงาน
7 เข้ากันได้กับระบบคอมพิวเตอร์และระบบการคลังสินค้าอัตโนมัติ
8. มีการปรับปรุงการสื่อสาร (Improved Communications) ระบบการคลังสินค้าอัจฉริยะไม่เพียงแต่ประกอบด้วยอุปกรณ์เครื่องมือสิ่งอำนวยการที่ทันสมัย (Modern Hardware) แล้วยังต้องมีทีมงานคุณภาพ (Quality Teams) และเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทรงคุณภาพ (High Quality Technology Information) เพื่อยกระดับการสื่อสารแบบรู้ทุกเมื่อ (Real Time) และรู้ล่วงหน้าของการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการพยากรณ์ยอดขายที่ถูกต้องรวดเร็ว การทราบสถานะของสินค้าคงคลัง และการตรวจสอบย้อนกลับสินค้าได้ทุกเวลา การเชื่อมโยงและแบ่งปันข้อมูลระหว่างผู้มีส่วนได้เสียและความร่วมมือระหว่างกันอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในระบบการจัดการแวลู่เชน (Value Chain Management)

1 ความคิดเห็น:

Tui_ER กล่าวว่า...

เจ๋งๆๆๆ

ของช้าน จาเริ่ดๆ ย่ะ หุหุ^^