วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551

“รถยนต์ต้นแบบเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจากน้ำ”

ตอนแรกที่เห็นรูปรถ ก็สะดุดตา น่ารักดี แต่ยิ่งอ่านสรรพคุณแล้ว ยิ่งสุดยอดไปเลยคร๊าบ พี่น้อง....

“รถยนต์ต้นแบบเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจากน้ำ” คันแรกที่เป็นฝีมือของนักประดิษฐ์ชาวไทย คือ พลอากาศโท มรกต ชาญสำรวจ โดยใช้ชื่อว่า Thai Fuel cell Car หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “ไทยคาร์”

โดยมีแนวคิดที่จะต้องพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell) เพิ่มเติมอีก 6-7 ชุด เพื่อใช้งานกับรถยนต์ 4 ที่นั่ง รถกระบะปิกอัพและรถมินิบัส รวมถึงจะต้องสร้างปั๊มที่ผลิตไฮโดรเจนจากการแยกน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดอีกด้วย

ด้านปั๊มผลิตไฮโดรเจน เบื้องต้นกำหนด ไว้ 2 แบบคือ ปั๊มผลิตไฮโดรเจนในบ้านสำหรับใช้เอง น้ำแค่ 1 ลิตรแยกไฮโดรเจนได้ถึง 12,000 ลิตร เพียงพอสำหรับการขับรถในชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพฯ แถมได้ก๊าซออกซิเจน ช่วยให้อากาศสดชื่นอีกด้วย ส่วนปั๊มแบบที่สองเป็นปั๊มสาธารณะ จะมีการชักชวนให้ปั๊มน้ำมันติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาเพื่อใช้กับเครื่องแยกน้ำเพื่อผลิตไฮโดรเจนจำหน่าย

ราคารถต้นแบบกว่า 2 ล้านบาท โดยคิดเป็นค่าผลิตตัวรถไม่ถึง 2 แสนบาท แต่ที่แพงคือค่าเซลล์เชื้อเพลิงหรืออุปกรณ์แปลงพลังงานจากก๊าซไฮโดรเจนให้เป็นไฟฟ้า สูงเกือบ 2 ล้านบาท แม้จะผลิตเองได้แต่ก็ยังมีราคาสูงเพราะทำเป็นจำนวนน้อย หากมีการผลิตจำนวนมาก ผู้วิจัยบอกว่าถูกลงแน่นอน
ผู้วิจัยบอกว่า อยากให้คนไทยได้ใช้เร็วที่สุด ปีหน้าคงได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

1 ความคิดเห็น:

sayoungthara กล่าวว่า...

นี่เห็นมั้ยคนไทยก็มีความคิดสร้างสรรค์ได้ แล้วก็เยี่ยมมากๆ