วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551

มาดูนาฬิกาชีวิตในหนึ่งวันว่าควรทำอะไรกันดีกว่า

นาฬิกาชีวิต
เป็นเก็บตกต่อมเล็กๆในสมองของมนุษย์คือ จุดควบคุมจังหวะสั่งการ ให้ร่างกายเคลื่อนไหว เป็นไปในลักษณะต่างๆทั้งกลางวันและกลางคืน ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากต่อม เป็นศูนย์รวมบัญชาการเหล่านี้ คือเครื่องชี้นำที่เราท่านมีความสุขหรือเป็นทุกข์กังวล เป็นความจริงที่ควรรับทราบเพราะหากรู้ธรรมชาติตรงนี้ดีแล้ว จะได้แบ่งดูแลควบคุมพฤติกรรมในแต่ละวันของตนได้ เหมือนกับมีนาฬิกาภายในร่างกายคอยชี้บอกให้ทราบว่าช่วงนี้ จังหวะร่างกายจะมีสภาพอย่างไร ศาสตร์ในเรื่องพฤติกรรมตรงนี้ นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า โครโนไบโอโลยี ถ้าหากเรารู้จังหวะ รู้จักระมัดระวังชีวิต ก็จะอยู่ในวิสัยที่ควบคุมได้ไม่ยาก
06.00 น. ต้องยอมรับว่า หกโมงเช้าเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายตื่นตัวที่สุด
07.00 น. เหมาะสำหรับเป็นเวลาอาหารเช้า ระบบการย่อยอาหารจะทำงานได้ดีที่สุด สารอาหารแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ จะถูกเปลี่ยน เป็นพลังงานได้อย่างสมบูรณ์
08.00 น. เป็นช่วงเวลาที่เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวบ่อยที่สุด เพราะเลือดในร่างกายเข้มข้น เลือดมีโอกาสจับตัวอุดตัน จนเกิดอันตรายได้มากกว่า ช่วงเวลาอื่น 09.00 น. สมองส่วนความจำจะทำงานได้ดีมากในช่วงนี้ เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องจำ สมองจะรับและบันทึกไว้ได้ดีที่สุด
10.00 น. ถ้าเป็นไปได้ ควรนัดเจรจาเรื่องสัญญากับวิเคราะห์ ด้วยเหตุผลและการพูดจา ระหว่างการสนทนาจะออกมาเป็นจุดเด่นในช่วงนี้
11.00 น. ร่างกายในช่วงที่สามารถให้ประสิทธิภาพได้สูงสุด หัวใจและระบบไหลเวียนของโลหิต ทำงานได้เต็มที่ ช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งมาราธอนหรือต่อสู้กับสภาพของงาน มนุษย์จะทำได้ดีที่สุด
12.00 น. จุดหักมาถึงแล้ว สมาธิเริ่มแย่ อุบัติเหตุในการทำงานจะเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่หยุดพักจะทำให้เกิดความเสียหายหายตามมาได้
13.00 น. กระเพาะอาหารเตรียมทำงานของมันด้วยการหลั่งกรดออกมา ต้องหาอะไรรับประทานให้ได้ ไม่งั้นโรคกระเพาะอาหารจะตะโกนถามหา
14.00 น. ถ้าหากด้องการประดิดประดอยอะไรเพื่อเซอไพรส์คนรักคน ชอบละก็ ให้รีบทำทำซะตอนนี้เพราะเป็นช่วงที่มือไม้ทำงานได้ประณีตดีที่สุด
15.00 น. พลังงานแห่งการทำงานกลับมาอีกครั้ง ความจำขึ้นถึงสูงสุดอีกครั้ง ช่วงนี้น่าจะหาโอกาส เข้าพบเจ้านายเพื่อขึ้นเงินเดือนได้ ในช่วงนี้จิตใจจะไม่กลัวการเผชิญหน้าใดใด
16.00 น. มนุษย์จะทนต่อความเจ็บปวดได้ดีที่สุดในชั่วโมงนี้ ถ้าจะไปทำฟันก็เลือกประมาณนี้แหละ ถ้าทำได้ ยาชาเข็มนึงจะมีผลพอๆกับการได้รับ 3 เข็ม เลยทีเดียว
17.00 น. แรงดันและการไหลเวียนของโลหิตจะเคลื่อนไหวได้ดีมาก เป็นเวลาที่เหมาะสมกับการเล่นกีฬา ออกกำลังกาย กล้ามเนื้ออยู่ในช่วงที่แข็งแรงที่สุด และเมื่อได้ฝึกอย่างถูกวิธี ก็จะเกิดความแข็งแรงรวดเร็วมาก
18.00 น. จงระวังขณะขับรถอยู่บนถนน ช่วงนี้ผู้คนจะเหนื่อยเพลียและขาดสมาธิมากกว่าช่วงเวลาชั่วโมงอื่นๆ เป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งที่สุด
19.00 น. สมองได้รับเลือดหล่อเลี้ยงมากเพียงพอ เมื่อเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันในช่วงนี้ จะสามารถแก้ไขให้ลุล่วงดี ได้เร็วมาก
20.00 น. คนเราเริ่มสดชื่นหลังการพักผ่อน ที่ต้องกรำงานตลอดทั้งวัน แล้วเป็นช่วงดีสำหรับการพบปะหมู่มิตร ใครที่อยากจะบอกรัก ขอใครแต่งงานควรจะทำใน ชั่วโมงนี้ โอกาสประสบความสำเร็จมีมากที่สุด
21.00 น. กระเพาะอาหารจะหยุดทำงานพอถึงช่วงเวลานี้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารหนัก เพราะไม่เช่นนั้น ก็จะไปครั่งค้างในกระเพาะ เกิดผล เสียหายตามมา
22.00 น. ถึงเวลาเข้านอนแล้ว ความดันโลหิตจะลดลงพร้อมๆกับอุณหภูมิของร่างกายที่ต่ำลง การนอนหลับก่อนเที่ยงคืนเป็นการหลับที่สนิท และช่วยให้การพักผ่อนอย่างเต็มที่มากกว่าช่วงอื่น
23.00 น. ร่างกายกำลังผ่อนคลาย สมองทำงานน้อยลง ถ้าดูหนังสือ ช่วงนี้ วันต่อไปก็จะจำไม่ได้เป็นส่วนใหญ่
24.00 น. ใครที่ยังไม่หลับควรให้โอกาสนี้สำหรับการสร้างสรรค์ จะป็นงานเขียน วาดรูป หรือแต่งเพลง ล้วนเป็นช่วงเวลาที่วิเศษทั้งสิ้น เพราะสมองปลอดโปร่งคิดโน่นคิดนี่ได้ดีที่สุด
01.00 น. ถึงตอนที่สมองเหนื่อยล้าที่สุดแล้ว ร่างกายอยากพักผ่อนเต็มที่ แม้จะชาชินกับงานกลางคืนมาเป็นปี แต่พอเข้าชั่งโมงนี้จะรู้สึกว่าเหนื่อย เพลีย ง่วงที่สุด 02.00 น. ฮอร์โมนเมลาโตนิน ถูกขับออกมามาก ทำให้คนเราเลื่อนลอยเหนื่อยล้า และมีโอกาสคิดสั้นฆ่าาตัวตายมากที่สุด
03.00 น. ในร่างกายมนุษย์ทุกอย่างแทบจะหยุดนิ่ง ใครที่จุดบุหรี่สูบมีโอกาสหลับทั้งๆที่ยังคาบบุหรี่อยู่ในปากนั่นเลย ช่วงนี้มีโอกาสไฟไหม้บ้านมาก 04.00 น. ร่างกายเริ่มตื่นขึ้นมาทำงานอีก เพราะมีฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งใช้ต่อสู้กับความเครียดหลั่งออกมา คนเป็นโรคหืดหอบจะมีปัญหากับการหายใจ 05.00 น. ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์แก่ทั้งหลาย ควรตระเตรียมข้าวของให้พร้อมสำหรับชั่งโมงนี้ เพราะตามสถิติเด็กทารก จะคลอดออกมาลืมตาดูโลกระหว่างชั่วโมงนี้มากที่สุด เป็นยังไงกันบ้าง อ่านมาถึงนี้แล้ว คงจะพอทำให้รู้ได้นะ ว่าเวลาไหนเราควรหรือไม่ควรทำอะไร ยังไงก็รัษาสุขภาพกันหน่อยนะพวกเรา

ด้วยความรักและเป็นห่วงเพื่อนๆ

5 ความคิดเห็น:

sayoungthara กล่าวว่า...

นาฬิกาชีวิต...เคยได้ยินเรื่องนี้มาบ้างนะ...เมื่อไม่นานมานี้ แต่จำไม่ได้แล้วว่าได้ยินมาจากที่ไหน...
แต่รู้สึกว่านาฬิกาชีวิตของเราคลาดเคลื่อนแล้วล่ะ ไม่เหมือนในบทความนี้เลย ตอนนี้เป็นช่วงที่กำลังปรับสมดุล แต่ยังไม่ลงตัวซักที 555

Gift กล่าวว่า...

เราเคยอ่านแล้วอ่ะ

แล้วเราลองสังเกตเราว่าก็จริงนะ

แต่ว่า24 ช ม .ของเราที่เหมือนกัน
คือเราจะหิว..55+

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

นาฬิกาการกินฝนคงไขว่เขว้มากแล้วล่ะ

ไม่งั้นคงไม่เพื่อนซี้กะโรคกระเพาะหรอก เหอๆๆๆ

...ส่วนเวลาดึก ๆ เนี่ย มันคิดงานออกได้จิง ๆ นะ

ฝนชอบทำงานตอนกลางคืน มันสงบดี ^^

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

นาฬิกา ชีวิต ... (Bio-clock) ตอนที่ครูไปอเมริกา ช่วงอาทิตย์แรก เอาซะ แย่ เลย เหมือนกัน เพราะว่า ครูเนี่ย คนที่สนิท เรียกว่า หญิง ซิน คือ หลังเที่ยงคืน จะ เริ่มเบลอ แล้ว จะต้องชาร์จแบต .... แล้วคิดดูอเมริกา (Wisconsin) เวลาห่างกัน 12 ชั่วโมงแป๊ะ .... อาจารย์จงก็ตาย ตอน เที่ยงวันของที่โน่น ช่วงอาทิตย์แรก... แถม เวลา ประมาณ เที่ยงคืน กว่ากว่า โคตรหิวเลย เพราะว่า มันคือเวลากิน เราไง .... แต่ไม่ขอเข้าสมาคมคนโรคกระเพาะกับฝนนะจ้ะ .... อิ อิ อิ อิ อิ อิ อิ อิ

Wachansa กล่าวว่า...

เออ เราคิดเหมือนฝนอ่ะ

คือ เราหิวตลอด นั่นเอง...