วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การฝึกฝนความจำ

สวัสดีเพื่อนๆ ที่น่ารักทุกท่าน ...จากที่อาจารย์จงให้เราลองทดสอบความจำกันเล่น ๆ 10 นาที เนี่ย!! (เน้นว่าจารย์จงขอเวลาแค่ 10 นาที ไม่ใช่ 2 ชั่วโมงอย่างที่ทุกคนเข้าใจ) มันก็ทำให้เรารู้ว่า การมีสติหรือสมาธิเนี่ย มันสำคัญแค่ไหน เมื่อก่อนตอนอยู่ประถม จำได้ว่าคุณครูให้นั่งสมาธิก่อนสอบทุกวิชาเลย (แล้วคะแนนก็ออกมาดีซะด้วย -->อิอิ ไม่ค่อยอะเรา)

แต่เหมือนประเด็นวันนั้น เค้าชอบตอนนั่งเป็นวงพูดคุยมากกว่า (หวังว่าคงไม่มีใครเข้าใจผิดว่านั่งทำอย่างอื่น) ซึ่งปกติแล้วเนี่ย...เค้าเป็นคนไม่ค่อยชอบไรแบบนี้เลย (ปกติเป็นคนพูดไม่ค่อยเก่งค่ะ ต้องเข้าใจนิดนึง ^^) แบบว่า...จะให้พูดทำไมอ่ะค่ะ แต่พอมันผ่านไป พอเราได้พูด...มันรู้สึกดีจังเนอะ (เป็นครั้งแรกที่รู้สึกแบบนี้) สรุปว่า...จารย์จงเนี่ย Idol สุดๆ

(ผ่านไปตั้งนาน เพื่อน ๆ ชักเริ่มงงว่า สรุปว่ายัยภารีนามันจะโพสอาราย)

เอาล่ะ เข้าเรื่องๆๆ ที่จะมาโพสวันนี้ เป็นเรื่องของการฝึกฝนความจำให้ใช้งานได้ดี (และเค้าไม่ค่อยมีความสามารถเท่าไหร่ - -!) เคยมีปัญหาเรื่องความจำไหมหรือขี้ลืมจนหงุดหงิดตัวเองบ่อยๆ ถ้าใช่ ถึงเวลาต้องฝึกความจำเเล้ว การฝึกฝนความจำจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก และยังสนุกสนานด้วย จริงๆ มันมีอยู่หลายวิธีนะค่ะ แต่เค้าขอยกตัวอย่างมา 1 วิธีละกันเนอะ

บันทึกข้อมูลจากประสาทสัมผัส

ว่ากันว่าคนเราจะจดจำเฉพาะสิ่งที่ตัวเองสนใจจริงๆ เท่านั้น ดังนั้นข้อมูลที่เราใส่เป็นพิเศษจึงฝังอยู่ในความทรงจำได้ยาวนาน (เปรียบเหมือนกับคนที่เราใส่ใจ ที่เราจำเรื่องราวของเค้าได้ทุกอย่าง ^^) คนที่มีปัญหาเรื่องความจำไม่ดีนั้นมักพบว่า มีสาเหตุจากการขาดความใส่ใจและขาดสมาธิ ดังน้นถ้าหากต้องการจำข้อมูล คุณต้องตั้งใจจดจ่อกับเรื่องนั้น เพราะถ้าเพียงแต่รับรู้ข้อมูลที่ไม่ปะติดปะต่อ เมื่อเวลาผ่านไป มักจะจำเรื่องไม่ได้เเล้ว นอกจากนี้เราแต่ละคนยังมีวิธีจดจำข้อมูลใหม่ๆไม่เหมือนกันซึ่งนักจิตวิทยาชื่อ เฟรเดอริค เวสเตอร์ (Frederic Vester) แบ่งกลุ่มคนตามความถนัดในการจำออกเป็น 4 ประเภทคือ

1) พวกถนัดฟัง ซึมซับข้อมูลจากการฟังและการพูดเป็นหลัก
--> โดยเฉพาะการจดจำเรื่องชาวบ้านหรือเรื่องไร้สาระเนี่ย ถนัดมากที่สุด

2) พวกถนัดดูย่อยข้อมูลได้ดีที่สุดโดยอาศัยสิ่งเร้าทางตา
--> โอ้...สิ่งเร้าทางตา อันนี้เคยโดยเพื่อนบอกว่าฝนชอบมองอะไรที่มันมืดมน

3) พวกนักคิดแบบนามธรรม ชอบจดจำสูตรและนิยามต่างๆ
--> ความรัก =ความเข้าใจ +ไว้ใจ ...อ่า ชั่งกล้าเขียนเนอะช้านน

4) พวกถนัดสัมผัส จดจำได้ดีโดยการอาศัยประสบการณ์ทางกาย เช่น การสัมผัสสิ่งต่างๆ
--> อ่า...น้องแมวขนนุ่มมากๆ น่าจับบีบคอเล่นจิงๆ

เพื่อนๆ คิดว่าตัวเองจัดอยู่ในประเภทไหน ...
ก็เลือกใช้วิธีจดจำตามความถนัดของตัวเองจะได้จำข้อมูลได้ง่ายขึ้น

สุดท้าย...เพื่อนๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน อันไหนไม่มีสาระ ก้ออย่าไปใส่ใจจดจำมันมากนะค่ะ (คือ...จริงๆ แล้วอยากเขียนอะไรที่มันดูมีสาระเหมือนคนอื่นเค้าสุด ๆ แต่ก็ยังไม่วายเอาเรื่องบ๊องๆใส่ทุกที เอาน๊า...นะ ไม่งั้นมันก็ไม่ใช่ฝนเขียนสิเนอะ ^^)

ไม่มีความคิดเห็น: