วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Window VS Mac

จากที่อาจารย์ จง ถามมานะครับ ผมก็เลยไปหามาว่าเจ้า 2 ระบบเนี้ยมัน ต่างกันอย่างไร ถึงเด๋วนี้คนหันมาใช้ Mac กันมากขึ้น หรือตามกระแส? ผมก็ไปพบกับบทความมาบทความหนึ่งครับ ยกเครดิตให้คุณ Jack ครับ ผู้เขียนบทความนี้ ลองมาอ่านกันครับ

เรื่องที่เขียนก็คือวันนี้จะอธิบายว่าแมคมันดียังไงแล้วทำไมคนใช้แมคถึงชอบชักชวนคนอื่นๆมาใช้แมคด้วยจริงๆผมเขียนเพราะ อยากให้เข้าใจว่าถ้าช่วงนี้ผมพูดถึงมันบ่อย ที่พูดถึง ชักชวนกันมาใช้ เพราะมันดีจริงๆมิได้มีเจตนาโอ้อวดแต่อย่างใด

ขอเกริ่นหน่อยนะครับ ถ้าผมพูดถึง วินโด้ว ผมจะหมายถึงเครื่อง PC ทั่วๆไปด้วย ไม่ได้หมายถึงระบบปฏิบัติการอย่างเดียวเอาเป็นว่าให้เข้าใจตรงกัน

จริงๆก่อนผมได้มาใช้แมคเนี่ย ผมก็ใช้วินโด้วมาก่อนแล้วก็รู้สึกว่าวินโด้วนี่มันก็ดีนะ ช่วงนั้นใครมาชวนผมเรื่องแมคผมก็คิดว่าอืมมม เรามีอะไรก็ใช้ไปก่อน ไม่ได้ติดขัดอะไรเครื่องแมคคงไม่จำเป็นเท่าไรนัก แต่วันนี้ผมได้จับต้องและใช้มันมาสองสามวันแล้ว ผมก็พบว่าแมคมันดีและแย่กว่าวินโด้วตรงไหนบ้าง

รวมๆแล้วแมคนั้น ดีกว่าเกือบทุกเรื่องครับ ในเรื่องของการใช้งานระบบปฎิบัติการต่างๆเรียกได้ว่า ชีวิตสุขสบายขึ้นเยอะครับ ทั้งการจัดการไฟล์การจัดการรูปภาพ การ Back up การจัดไฟล์ temporaryของระบบ ระบบไฟล์ cache ดีเยี่ยมครับ ดีขนาดที่ว่า หลายๆคนที่ซ์ื้อ Laptop ของ Mac ไปใช้นั้นแทบไม่ต้อง shutdown เครื่องกันเลยปิดฝากันอย่างเดียวถ้าเป็นทางฝั่ง windows เราก็คงต้องรีสตาร์ทเครื่องกันบ่อยๆเพราะยิ่งใช้มันจะยิ่งช้า ซึึ่ง ในรายละเอียดผมไม่รู้การทำงานระบบนะครับ ว่ามันไปจัดการระบบยังไงแต่จากประสบการณ์ในการใช้คงต้องบอกว่่าเจ้า mac เนี่ย มันใช้นานๆแล้วไม่ช้าลงจริงๆ

และแน่นอนแมคไม่ค่อยมีไวรัสมาให้กวนใจครับจะบอกว่าไม่มีเลยก็คงจะผิด มันคงมีครับแต่น้อยมากน้อยมากๆๆๆ ที่มันมีน้อยไม่ใช่เพราะระบบมันดีอะไรหรอกครับแต่เพราะคนใช้ mac ยังไม่มากพอที่พวกเขียนโปรแกรมจำพวกvirus จะเขียนมันขึ้นมา เพื่อต่อการกับ osx แต่จากประสบการณ์ผู้ใช้ไม่เคยมีใครโดนไวรัสโจมตีแล้วต้องถึงขนาดลง os กันใหม่

เรื่องที่มันแย่กว่าวินโด้วก็ีมีครับยกตัวอย่างเช่นมันขยายหน้าต่างเต็มจอไม่ได้ ,โปรแกรมเถื่อนราคาแพง ,มีปัญหาภาษาไทยในบางโปรแกรม(ณ ปัจจุบันนี้เหลือปัญหานี้น้อยมาก) ,Software น้อย ,ใช้ ms office แล้วเพี๊ยนเมื่อไปเปิดในวินโด้ว ,Hardware ซัพพอร์ตน้อย นอกจากนี้ผมก็นึกไม่ออกแล้วครับ

แล้วทำไม คนถึงใช้แมคกันน้อยล่ะ ? คงมีเหตุผลนึงคือเครื่องแมคมีราคาแพงจริงๆเรื่องเครื่องแมคที่มีราคาแพงเพราะ เครื่องแมคนั้นเวลาเราซื้อมันมาจากร้าน เราจะได้ OSX ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของ mac นั้นมาด้วย(ที่มากกว่านั้นยังแถมซอฟแวร์พื้นฐานการใช้ทั่วไปมากับ os ด้วย เรียกได้ว่าพร้อมใช้)ซึ่งปกติถ้าเราซื้อเครื่องประกอบเองหรือ PC ธรรมดาเราไม่ได้ ระบบปฎิบัติการมาด้วยนะครับ ซึ่งจริงๆที่เมืองไทยแน่นอนว่าไม่มีปัญหาหรอกเพราะเราลงวินโด้วละเมิดลิขสิทธิ์กัน ซึ่งจริงๆ PC ทั่วไปนั้น ถ้านำราคามารวมกับค่าระบบปฏิบัติการลิขสิทธิ์แล้ว แน่นอนว่าราคาก็ไม่ได้ถูกไปกว่าเครื่องแมคที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการเรียบร้อยแล้วไปเสียเท่าไหร่

จริงๆเขียนอย่างนี้ ผมเองก็ยอมรับว่าใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์แต่อยากเขียนให้ทราบข้อเท็จจริงๆ เกี่ยวกับเรื่องราคาของแมคทำไมจึงแพง

เหตุผลข้อ 2 เพราะคนใช้วินโด้วกลัวการปรับตัวพอได้ทดลองใช้นิดๆหน่อยๆก้รู้สึกว่ายาก ไม่คุ้นเคยซึ่งเราเรียนรู้กันได้ครับ เอาเป็นว่าถ้าใช้วินโด้วคล่องแคล่วถึงขั้น ลงโปรแกรมด้วยตัวเองเป็น ทำ connection ต่อเนตเองเป็นลงฟอนต์เป็น ใช้ web browser ได้คล่องแคล่ว ในวินโด้วแล้วล่ะก็การใช้ osx ให้คล่องนั้นไม่น่าใช้เวลาเกิน 2-3 วัน

เหตุผลข้อ 3 ซอฟแวร์มีให้น้อยข้อนี้เป็นข้อที่หลายคนเข้าใจผิดอย่างร้ายแรง ใน mac นั้นมีโปรแกรมจำนวนมากโดยเฉพาะโปรแกรมที่เป็น Freewareซึ่งสุดยอดมากๆหลายตัวอยู่เหมือนกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าหลายๆตัวก็ไม่มีให้ใช้บน mac แต่ถ้าโปรแกรมพื้นฐานมีหมดครับ การใช้งานพื้นฐานมีหมดเหมือนวินโด้วนั่นแหละ

เหตุผลข้อ 4 ต้องทำงานร่วมกะคนอื่นที่ใช้วินโด้วเหตุผลข้อนี้น่าเห็นใจที่สุด แต่จริงๆทุกปัญหามีทางแก้ครับซึ่งตอนนี้ mac สามารถลงวินโด้วได้แล้ว แม้จะใช้ได้ไม่เต็มที่เพราะแบ่งฮาร์ดดิสกันใช้กับ osx แต่สามารถทำงานพื้นฐานง่ายๆที่ทุกคนใช้กันได้สบายๆครับ แต่ปัญหาข้อนี้นับว่ายังมีอยู่มาก แต่ถ้าเรียนรู้ระบบดีดี ก็สามารถแก้ได้ครับ

ความรู้สึกส่วนตัวของผม บอกได้เลยว่ามันคุ้มค่ามากระบบปฏิบัติการของ osx ไม่ได้สวยแต่รูป แต่มันยังทำงานได้ดีเยี่ยม ในรูปแบบของการทำงานที่ง่ายโคดง่าย รวดเร็วชนิดที่ว่าผมยังตกใจ
ในครั้งแรกๆผมติดใจเรื่องอินเตอร์เฟสงามๆของแมคมากแต่พอได้ใช้จริง คงต้องบอกว่าไม้เด็ดของมันไม่ได้อยู่ที่กราฟฟิกเลยไม้เด็ดมันอยู่ที่ระบบ ขอยืนยันจริงๆครับว่าระบบมันเยี่ยม ใช้งานง่ายไม่มี error ยุ่งยากปวดหัวใดๆ

ขอยินยันว่า มิได้มีเจตนา โอ้อวดประการใด แต่ขอยอมรับว่าไอ่ที่เขียนเนี่ย เพราะเห่อของใหม่ แต่ที่พูดมานี่ประทั้บใจจริงๆ

8 ความคิดเห็น:

Tam กล่าวว่า...

อ่านแล้วก็น่าลองใช้น่ะ แต่ใช้วินโดว์ก็พอล่ะ เพราะชอบที่วินโดว์มันมี Alt+Ctrl+Del 555+

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

555555 เมื่อประมาณ 10 ปี ที่แล้ว ชอบ Windows มากกว่า เพราะว่า Mac มันใช้งานยาก โปรแกรมอะไรก็ไม่ค่อยมี .... ตอนนี้ความคิดเริ่มเปลี่ยนไป เพราะว่า ตอนครูอยู่อเมริกาน่ะ ข้างขวา เป็น notebook (Windows OS) ข้างหน้า เป็น Mac ว้าว มันส์ มาก ...... ตอนนี้ เปรียบกันแล้วโดยส่วนตัว ชอบ Mac มากกว่า .... กะว่า จะซื้อ MacBook Air มาใช้ นะเนี่ย .....

แล้ว จะเอาไปให้ลอง .....

~v~SmitH~v~ กล่าวว่า...

ตอนไปสวิส

ได้ไปดูโรงเรียนที่สวิส (พี่เขยเป็นครู อยู่เลยได้เข้าไป) โรงเรียนเค้าสอนให้เด็กใช้คอมพิวเตอร์ด้วยเครื่อง Macเพราะมันใช้งานง่ายกว่า เห็นพี่เค้าบอก และเค้ามี service ดีกว่า โรงเรียนจึงเลือกใช้ และโรงเรียนในรัฐนั้นส่วนใหญ่ก็ใช้ Mac

l3esttO กล่าวว่า...

อ่าตอนนี้ก็กะลังจะไปเป็นสาวก Mac เหมือนกัน
เพราะคิดว่าจะถอย ipod classic มาลิ่มลอง เสียงมันซะหน่อย
เก็บกะตังอยู่ อิอิ

Wachansa กล่าวว่า...

ตอนไปฝรั่งเศส...

ได้ไปดูหอไอเฟล ...ถนนชองส์เอลิเซ่ ...ประตูชัยหรืออาร์ค เดอ ทรอม ...พระราชวังฟองแตนโบลของนโปเลียน ...วนรถผ่านพิพิธภัณฑ์ลูฟว์... นอนพักที่โรงแรมเมอเคียว ลา เดอ ฟรองซ์ ...ชอปปิ้งที่ห้างแกลอรี่ ลาฟาแยตท์........

จะบอกว่า มัวแต่เที่ยวกะถ่ายรูปอ่ะเลยไม่รู้ว่าที่นั่นเขาชอบใช้ MAC อ๊ะเปล่า (หึหึ)

แต่ส่วนตัวคิดว่าขอเวลาอีกสักพักคงถอยมาใช้แน่ (ขอมีเงินเดือนก่อน) เพราะไม่ใช่คนชอบลูกเล่นอะไรเยอะแยะมากมาย ขอแบบเสถียรๆ และมีการรบกวนจากไวรัสน้อยๆ จะดีมาก

แต่ไม่แน่ใจ เหมือนเคยได้ยินแว่วๆ ว่าเพื่อนที่เรียนอยู่นิวยอร์คมันก็ชอบ MAC เพราะเรื่องไวรัสน้อยนี่แหละ

i-tee-hyper กล่าวว่า...

ผมก็จะใช้ ตระกูลเดียวกัน ผมจาซื้อipod touch ครับ

Tui_ER กล่าวว่า...

เบสโต้วววว


ผู้คลั่งไคล้การกินผลไม้(แอ๊บเปิ้ล)


หุหุหุ



เอามั่งๆๆ เล่ามั่งๆ

อยากได้เหมือนกัลลลล์

ตอนไปที่สวนผลไม้ของเพื่อนแถวๆจังหวัดนนท์ จังหวัดที่ติดๆ กทม. มีคนเยอะแยะไม่รู้จัก MAC OS แต่ก้ยังทำงานมีเงินมีความสุข

หุหุหุหุ

ทั้งๆที่คนในประเทศส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม แต่ตุ้ยก็ยังอยากได้โน๊ตบุ๊คใหม่ๆไว้ใช้สนับสนุนการทำงานที่มีประสิทธิภาพของตุ้ยอยู่นะชอบๆ กรี๊ดดๆๆ มันงามอะ 555+

แต่ก็อย่างคุณ MD ของ SMC เคยบอกง่ะ ไทยน่าจาทำไรที่เป็นยี่ห้อตัวเองมั่ง เพราะมีสักยภาพการผลิต เผื่อจาได้ซื้อโน๊ตบุ๊คไทยดีๆใส่ OS สัญชาติไทย ราคาที่คนไทยส่วนใหญ่ซื้อได้ 55+

weena กล่าวว่า...

ทำงานเมื่อไหร่

ได้กินแอปเปิ้ลแน่ๆๆ