วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Centrino2

และแล้ว Centrino 2 แพลตฟอร์มใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กก็ได้ฤกษ์เปิดตัวในบ้านเราแล้ว โดยแพลตฟอร์มดังกล่าว นอกจากจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Core 2 Duo (Penryn) ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมีในส่วนของประหยัดพลังงานทั้งตัวซีพียูเอง และชิปเซตกราฟิก รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของการ์ด Wireless ด้วยสำหรับ Centrino 2 จะมีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ FSB จากเดิม 800MHz เป็น 1066MHz ในขณะที่ใช้พลังงานลดลงเหลือแค่ 25 วัตต์เท่านั้น ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานในแบตเตอรี่ ทำให้ใช้โน้ตบุ๊กได้นานขึ้นแล้ว มันยังช่วยลดความร้อนอีกด้วย โดยในส่วนของโพรเซสเซอร์ที่อยู่ในแพลตฟอร์ม
Centrino 2 จะประกอบด้วย Core 2 Extreme X9100 ที่แรงสุดถึง 3.06GHz และ Core 2 Duo T9600, T9400 ทำงานที่ 2.8 และ 2.53GHz ตามลำดับ ส่วน Core 2 Duo P9500, P8600 และ P8400 จะทำงานที่ clock speed 2.53, 2.4 และ 2.26GHz (เฉพาะรุ่น Pxxxx ที่ใช้พลังงาน 25 วัตต์)
ส่วนต่อมาก็จะเป็นชิปเซต GM45 ที่ช่วยลดภาระให้กับซีพียูสำหรับการประมวลผลวิดีโอความละเอียดสูงที่เข้ารหัสด้วย H.264 อย่างเช่น บลูเรย์ ทำให้โน้ตบุ๊กในแพลตฟอร์มนี้้ สามารถตอบโจทย์การใช้งาน และสุดยอดความบันเทิงได้พร้อมกัน และองค์ประกอบสุดท้ายของแพลตฟอร์มนี้ก็คือ การ์ด Wireless ที่มีการเพิ่มช่องสัญญาณทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น
ทางด้านผู้ผลิตโน้ตบุ๊กที่ขานรับแพลตฟอร์ม Centrino 2 โดยเปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ทันทีก็จะมี Toshiba ตามมาด้วย Sony VAIO ในส่วนของผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็คงจะเปิดตัวตามมาเร็วๆ นี้อีกเช่นกัน นอกจากนี้ทาง Intel ยังมีเป้าหมายที่จะผลักดันซีพียูที่ใช้เทคโนโลยี 45 nm เข้าสู่ตลาดให้ได้ 100 ล้านตัวภายในสิ้นปีนี้

...เยี่ยมสุดๆๆ แต่แพงสุดๆๆ เช่นกัน...

2 ความคิดเห็น:

Tui_ER กล่าวว่า...

เยี่ยมเรย

แต่คุณ สกล บอกผมว่า มาน ไม่แรงเพราะไอ้ประหยัดพลังงานเนี่ยแหละ ต้องคอยตามข่าวซะแระ

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

เรื่องเทคโนโลยีเนี่ย...ฝนก้อไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่

แต่เท่าที่เคยคุยกะน้องเค้าก็บอกว่า

มันประหยัดพลังงานกว่า (ซึ่งก้อแบบที่อาทบอกอ่ะ)
-->แล้วฝนจะบอกอีกทำไม



แต่อย่างอื่น มันหมายความว่าไงหรอ

เช่น FSB เนี่ย คือไรหว่า

แล้วยังศัพท์อะไรอีกมากมาย (ไอ้ฝนเอ้ยยย)

--> อ่านไม่ค่อยเข้าใจง่า...หรือว่าเรากำลังง่วงว้า