วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

WIMAX

เดี๋ยวนี้มีโฆษณาพวก Broadband เยอะมาก เลยสนใจว่า เข้ามาเมืองไทยแล้วหรือ แล้วใช้ได้จริงหรือป่าว เลยหาข้อมูลมาให้เพื่อนๆได้อ่านดู
WiMAX ย่อมาจาก Worldwide In teroperability for Microwave Access เป็นเทคโนโลยี Wireless Metropolitan Area Network (WMAN) หนึ่งในเทคโนโลยีสำหรับให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูง หรือ Broadband Wireless Access (BWA) และจากผลการวิจัยของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เผยตัวเลขว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีการติดตั้งเครือข่ายไวแม็กซ์สูงเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยยุโรป อเมริกาเหนือ และแคนาดา
แต่สำหรับประเทศไทย ความก้าวหน้าในเรื่องนี้ ยังถือว่าอยู่ในขั้นตั้งใข่ เพราะคณะกรรมการกทช.เพิ่งหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเมื่อไม่นานที่ผ่านมาแม้จะได้ประกาศให้ใบอนุญาตการทดสอบชั่วคราวไปแล้ว ทั้ง 14 ราย หลังจากนั้นกทช.จะได้นำมาพิจารณาเพื่อกำหนดกติกาประกาศให้ใบอนุญาตต่อไป ได้ใช้อย่างจริงจังประมาณต้นปีหน้า
True ด้วยความเป็นเจ้าของลูกค้าโทรศัพท์พื้นฐานในเขตกทม.และปริมณฑล ได้เดินหน้าติดตั้งไวไฟกว่า 15,000 จุด และเติมจุดแข็งด้วยไวแม็กภายนอกบริเวณตึก หวังครองความเป็น"เจ้าสื่อสารไร้สายมหานครเมืองหลวง"
AIS เลือกพื้นที่เมืองธุรกิจอย่างพัทยา ชลบุรี รวมถึงพื้นที่กทม.และปริมณฑลเพื่อต่อยอดบริการโทรศัพท์มือถือ
Ucom ที่ดำเนินการโดยบริษัทลูกยูไอเอช ยึดน่านน้ำทะเลเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต เกาะสมุย ใช้เป็นฐานชิงลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ
Samart ลุยกลุ่มธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรม ที่เชื่อว่ามีความต้องการสูงในการใช้การสื่อสารไร้สายความเร็วสูงระยะไกล อย่างไวแม็ก
TT&T ที่มีจุดแข็งในฐานะเจ้าของลูกค้าโทรศัพท์พื้นฐาน 1.1 ล้านเลขหมาย ลูกค้าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 3 แสนราย ขอจองเมืองท่องเที่ยวโบราณทั้งอยุธยา สุโขทัย และจังหวัดทางภาคเหนือเป็นหลัก
ย้ำว่า ปัจจุบันแม้จะยังอยู่ในช่วงของการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานไวแม็กซ์ แต่อุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานไวแม็กซ์ก็เริ่มทยอยออกเปิดตัวสู่ตลาดกันบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนัก และเมื่อ กทช.ให้ใบอนุญาตไวแม็กซ์ ผู้บริโภคก็ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องใหม่หมด เนื่องจากคนละความถี่ ใช้ร่วมกันไม่ได้
ส่วนกรณีโครงข่าย 3G ไวแม็กซ์ และHSPDA ในแง่หลักการสามารถลงทุนร่วมกันได้ เพราะถนนน่าจะใหญ่พอ และอนาคตเครื่องรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊ก หรือพีดีเอ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือก็จะมาพร้อม 3 เทคโนโลยีในเครื่องเดียว แต่ทั้งนี้คงต้องมีการจัดระเบียบ และขึ้นอยู่กับแนวทางการลงทุนของผู้ประกอบการด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: