วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การทำให้เราลืม

สวัสดีเพื่อนๆ อีกรอบค่ะ (แหม...ชื่อเรื่องตะกี้กะตอนนี้มันชั่งเข้ากันจริงๆ) คือเรื่องนี้เกี่ยวกับ 10 พฤติกรรมที่ทำให้สมองฝ่อเร็วมาบอกให้ทราบโดยทั่วกันเจ้าค่ะ...

1. ไม่ทานอาหารเช้า หลายคนคิดว่าไม่ทานอาหารเช้า แล้วจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ แต่นี่จะเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อม --> ข้อนี้สำหรับฝนไม่มีปัญหา

2. กินอาหารมากเกินไป การกินมากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น --> ข้อนี้เป็นปัญหา -*-

3. การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคสมองฝ่อและโรคอัลไซเมอร์ --> อยากบอกว่า ใครเลิกได้น่ารักที่ซูดด

4. ทานของหวานมากเกินไป จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาของสมอง --> ข้อนี้ทำไม่ได้อ่า ToT

5. มลภาวะ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย การสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะเข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อยส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง --> อากาศที่บ้านบริสุทธิ์อยู่แล้ว

6. การอดนอน การนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อน การอดนอนเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้ --> ข้อนี้เกิดขึ้นเฉพาะช่วงเวลาก่อนส่งสัมมนา

7. นอนคลุมโปง จะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง --> ออ...พึ่งรู้นะเนี่ย

8. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว --> โอ้...ว้าว

9. ขาดการใช้ความคิด การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมอง การขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อ --> ข้อนี้ไม่มีปัญหา เพราะฝนมีเรื่อง (ไร้สาระ) ให้คิดตลอดเวลาอยู่แล้ว

10. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง --> พอดีเป็นคนขี้อาย ทำไงให้พูดเก่งๆ นะ ^^

ปล...คืออยากถามว่า บล๊อกนี้มันมีให้ดูมั้ยอ่ะ ว่าเราโพสไปกี่อันแล้ว พอดีว่าฝนจะบ่ได้ว่า ตัวเองโพสไปกี่อัน -*- ช่วยเหลือเด็กน้อยความจำดีเป็นเลิศหน่อยน๊า อิอิ

(แง๊ๆๆ ใส่สีไม่ได้อ่ะ ไม่ยอมๆๆๆๆๆ ...เดี่ยววันหลังมาแก้ใหม่)

5 ความคิดเห็น:

Gift กล่าวว่า...

มีอีกข้อนึงๆ

ตอนเด็กๆโรงเรียนให้กินน้ำในแท๊งน้ำ
ที่มีสารตะกั่วปนเปื้อน

นี่แหละที่ทำให้เราโง่เฟ้ย..55+

Wachansa กล่าวว่า...

^
^
^
ใช่เหรอคุณกิ๊บ -_-"

เออ เราชอบอ่านพวกเรื่องแบบนี้อ่ะ อารมณืเคล็ดลับในหนังสือเล่มส้มของหนูดีอ่ะ ชอบๆๆๆ

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

5555 ท่าทาง ฝนของเรา จะความจำสั้น จริง จริง แฮะ

~v~SmitH~v~ กล่าวว่า...

ในชีวิตก็มีเรื่องไม่อยากจำเยอะ

มีอะไรที่ทำให้ลืมได้บ้าง(ในบางเรื่องที่ไม่ต้องการ)

weena กล่าวว่า...

จำในสิ่งที่ควรจำ (ยาก)

จำในสิ่งที่ไม่ควรจำ (ยากกว่า)

เหอๆๆๆ