วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Interactive Voice Response (IVR)

พอดี ไปฝึกงาน เกี่ยวกับ ระบบ IVR ก็ อยากรู้เพิ่มเติ่ม และก็ให้ผองเพื่อนรู้ด้วย
ว่ามันคืออะไร ก็ ไปหาๆ มาโพส อิอิอิ

ระบบบริการข้อมูลจากฐานข้อมูลเป็นเสียง Interactive Voice Response (IVR)

ระบบบริการข้อมูลจากฐานข้อมูลเป็นเสียง ( Interactive Voice Response :IVR ) หรือที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า ระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ ระบบนี้จะเป็นลักษณะของการ โต้ตอบข้อมูลด้วยเสียง ระหว่างผู้ใช้บริการหรือผู้โทรเข้ากับเครื่องโทรศัพท์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ การค้นหาข้อมูลตัวเลขหรือข้อความในฐานข้อมูลมาแสดง โดยผู้ใช้บริการ จะต้องกดรหัส ประจำตัว หรือ Password หรือ ตัวเลขต่างๆ บนแป้นโทรศัพท์ เพื่อทำการเลือกรายการ ที่ต้องการ และระบบจะทำการแปลงสัญญาณนั้น ไปค้นหาในฐานข้อมูล (Database) เพื่อเรียกข้อมูลมาแสดงเป็นเสียง
ระบบบริการข้อมูลจากฐานข้อมูลเป็นเสียง ( Interactive Voice Response : IVR ) เป็นระบบที่ใช้สำหรับลดปริมาณงานที่ Agent จะได้รับ หรือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของ ระบบ Contract Center โดยทั้งหมดนี้จัดเป็นระบบบริการลูกค้าแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะต่อเข้ากับ PBX และต่อเข้ากับระบบฐานข้อมูลภายใน เมื่อผู้ใช้บริการโทรเข้ามายังระบบ Contact Center หรือ Call Center ส่วนใหญ่จะได้ยินเสียงตอบรับโดย ระบบ IVR เพื่อให้บริการพื้นฐานแก่ลูกค้า ก่อน ตัวอย่างเช่น การสอบถามยอดเงินในบัญชีของธนาคาร การรับปรึกษา และให้คำแนะนำต่างๆ หรือ การสอบถามผลการเรียน เป็นต้น หลังจากนั้นถ้าผู้ใช้บริการต้องการคุยกับพนักงาน ก็สามารถโอนสายไปยังเจ้าหน้าที่ หรือ Agent ได้

Avaya


2 ความคิดเห็น:

Tam กล่าวว่า...

เหมือนกับระบบอัตโนมัตของ Dtac ใช่ป่าว ที่โทรเข้ามาแล้วเสนอโปรโมชั่นต่าง ๆ ให้ เคยเจอมาหลายครั้งเลยล่ะ

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

อืม ตุ้ย (เล็ก) ใช่เป่า เนี่ย

มีสาระ มีสาระ เรื่องของ IVR มันสามารถที่จะทำได้หลายอย่าง อย่างที่แต้ม บอก ก็เป็นประเภทหนึ่ง มันเป็นการเชื่อมต่อระบบโทรศัพท์ (PABX) เข้ากับโปรแกรมคอมพิวเตอร์คะ