วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2551

มาคิดกันว่าตอนนี้เมืองไทยเราอยู่ที่จุดใดของระบบ

ถ้าอ่านดูก็จะรู้ว่า คำว่าระบบนั้นมีอยู่ทุกที่ใกล้ตัวเราจริง ๆ มาดูการนำเอามาเปรียบเทียบกับการเมืองกัน
ระบบซับซ้อน ( Complex System ) จะมี 3 สถานะ คือ
1. ภาวะสมดุล ( Order )
2. ใกล้จุดสมดุล กล่าวคือมีการกวัดแกว่งบ้าง แต่ยังรักษาสภาพเดิมไว้ได้
3. ไกลจุดสมดุล ถ้าได้รับการกระทบ จะมีผลใหญ่หลวงต่อการเปลี่ยนแปลงหรือการล่มสลายของระบบได้ ดังนั้นถ้าเราประเมินว่า สถานการณ์อยู่ห่างไกลจุดสมดุลมากแล้ว การกระแทกด้วยเหตุการณ์เล็กๆ จะเกิดทางแยกที่ให้เลือกเดิน ( Bifurcation ) ขึ้นมา ซึ่งอาจเป็นในทางที่ดีขึ้นหรือฉิบหายก็ได้ เช่นการที่เยอรมนีแพ้สงคราม กลับทำให้ประเทศก้าวสู่ความเจริญก้าวหน้าได้ แต่เปเรสทรอยก้า กลับส่งผลให้โซเวียตล่มสลาย
• เราไม่สามารถแก้ปัญหาสังคมที่มีอยู่มากมายในทุกจุดได้ อีกทั้งเรายังมีกำลังคนกำลังเงินที่จำกัด แต่ถ้าเราจับ Pattern ของปัญหาได้ เราจะรู้ว่าจะงัดตรงจุดไหน งัดเมื่อไหร่ ซึ่งจะแก้ปัญหาได้อย่างมาก ถ้าเราหาพบจุดคานงัด แล้วทุ่มกำลังลงไปแก้ไขที่จุดสำคัญ แทนการกระจายกำลังแก้ทุกจุด เราจะแก้ปัญหาสังคมนั้นๆได้
• การเปลี่ยนแปลงสังคมต้องการปัจเจกชนที่เป็นอิสระ ไม่ใช่การจัดตั้งที่เหมือนกันหมด เพราะความเป็นอิสระทางความคิดและการกระทำ ภายใต้กติกาของการสื่อสารและการอยู่ร่วมกัน จะทำให้เกิดคุณภาพในการเปลี่ยนแปลงสังคม เป็นการผุดบังเกิด ( Emergence ) อย่างเฉียบพลัน
จาก วิทยาลัยวันศุกร์ ครั้งที่ 9 วันที่ 7 มกราคม 2543
เพื่อน ๆ คิดว่าประเทศไทยเรากำลังอยู่จุดไหนล่ะ

4 ความคิดเห็น:

Gift กล่าวว่า...

จุดที่ 3 ห่างไกลจุดสมดุล........555+

อืม..เห็นอย่างนี้แล้วน่าให้นักการเมืองมาเรียนSA

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

อืม แต้ม เรา มีสาระ มี สาระ น่านับถือ ข้าผู้น้อยขอคารวะ

ครูมึความคิดเห็นว่าถ้าให้นักการเมืองมาเรียน สงสัย วันวัน เอาแต่อภิปรายไม่ไว้วางใจกันทั้งวันแน่นอน

แอบ ...แสดงความคิดเห็นว่า เห็นด้วยกับกิ๊ฟ ว่า เมืองไทยน่าจะอยู่ สถานะที่สามนะคะ .... แล้วแต้ม ว่าไง

Gift กล่าวว่า...

คิดไปคิดมาเราว่ามันน่าเป็นจุดที่4นะ

คือ..โคตร ไกลจุดสมดุล..หุหุ

~v~SmitH~v~ กล่าวว่า...

เคยได้ยินว่า "ปัญหายังคงเกิด ตราบที่คนชั่วออกมาพูด แล้วคนดีเอาแต่นิ่งเฉย"

แต่ว่าไปคนดีที่เค้านิ่งเฉย เพราะไม่มีใครมาปกป้องรักษาได้ จึงต้องปกป้องตัวเองด้วยการอยู่เฉย

ปล.มาติน ลูเทอ คิง จูเนียร์ และ อับบราฮัม ลินคอร์น
ถูกลอบสังหารเพราะเป็นคนดีที่ไม่นิ่งเฉย