วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2551

บทบาทสำคัญของผู้ใช้ระบบที่มีต่อนักวิเคราะห์ระบบ

บทความที่2 ~SmitH~
กระผมจะขอพูดถึงเรื่องบทบาทสำคัญของผู้ใช้ระบบที่มีต่อนักวิเคราะห์ระบบ ในการวิเคราะห์และออกแบบระบบงานขึ้นมานั้น สิ่งสำคัญที่สุดของความสำเร็จในระบบงานนั้น ก็คือการที่ระบบงานสามารถทำงานตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ถึงขีดสุด การออกแบบระบบงานแต่ละระบบงานจึงต้องคำนึงถึงความต้องการ(NEED)ของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดยยึดหลักเกณฑ์ของการวิเคราะห์และพัฒนาระบบไว้ด้วย มีนักวิเคราะห์ระบบมากมายที่มีความสามารถในการวิเคราะห์และพัฒนาระบบให้โปรแกรมสามารถทำงานได้อย่างมีประโยชน์และทันสมัย แต่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ทำให้ต้องมาแก้ไขและพัฒนาระบบอีก ซึ่งเป็นการเสียค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นและลดประสิทธิภาพการทำงานลงอีกด้วย และส่วนสำคัญในการกระบวนการคิดของนักวิเคราะห์ที่สมควรมีคือการตระหนัดถึงผู้ใช้ระบบให้มากที่สุด และรวมถึงทุกระดับของผู้ใช้งานระบบด้วย ไม่ใช่แค่ตอบสนองความต้องการเพียงไม่กี่ระดับของผู้ใช้งาน เช่นระบบการตลาด ที่แสดงผลสรุปแก่ผู้บริหารได้ดีเยี่ยม แต่กับพนักงานระดับปฏิบัติการ ระบบกลับไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง เพราะไม่สามารถนำข้อมูลมาใช้งานได้ เป็นต้น ดังนั้นระบบงานข้อมูลที่นักวิเคราะห์ระบบวางดีไซน์ขึ้น จะมีคุณค่าเท่าใดนั้น มิใช่นักวิเคราะห์ระบบเองจะเป็นคนตัดสิน เพราะนักวิเคราะห์ระบบเป็นเพียงผู้สร้างมัน แต่ผู้ใช้ระบบต่างหากเป็นผู้ที่รู้ถึงหลักการที่ว่าระบบงานนั้นได้ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้มากน้อยเพียงใด

ปล.1 "การมีคนรักก็เช่นกัน ยิ่งเราเข้าใจถึงการความต้องการของแต่ละฝ่ายมากเท่าใด ระบบความรักของทั้งคู่ก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเท่านั้น"
ปล.2 "ถึงน้ำเน่าก็ยังเห็นเงาจันทร์" ^0^

Photobucket

3 ความคิดเห็น:

kataikub กล่าวว่า...

ดูดีนะ สาระอยู่ตรงรูปช่ายปะคร้าบ

Wachansa กล่าวว่า...

กรี้ดดดดดดดด

"การมีคนรักก็เช่นกัน ยิ่งเราเข้าใจถึงการความต้องการของแต่ละฝ่ายมากเท่าใด ระบบความรักของทั้งคู่ก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเท่านั้น"


โดนใจมากเลยอ่ะนาย เห็นด้วยเป็นอย่างที่สุด!!!

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

"ถึงน้ำเน่าก็ยังเห็นเงาจันทร์"

อ่านจบ ยุง กัดเลย น้ำเน่า เห็นๆ

อืมม ดี นะ พยายาม ดี เอามาเปรียบเทียบ กับ ระบบความรัก ... เอ ไม่รู้ว่า คน Post น่ะ ตกหลุม รักใครอยู่หรือเปล่า ....