วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ตัวอย่างของ Data Flow Diagram (DFD)

ชาวบ้านชาวช่องเขาโพสต์กันไปมากมายแล้ว วชัญษาก็เพิ่งจะได้ฤกษ์โพสต์นี่ล่ะ (^o^) ไปเจอของถูกใจเข้าพอดี แต่กว่าจะหาวิธีจับเอามาโพสต์ในบล็อคได้ ก็เล่นเอาเหนื่อยไปเหมือนกัน แต่เพื่อเพื่อนๆ ที่รักจ้ะ ยอม อิอิ (เน่าสนิท) (^_~)

มาเข้าเรื่องดีกว่า คือว่า ท่องเว็บเล่นไปมาเรื่อยๆ ก็มาเจอเว็บนี้เข้าจ้ะ http://elearning.tvm.tcs.co.in/re/re/3_2_DFD.htm ประมาณว่า เป็นบทเรียนออนไลน์หรืออะไรสักอย่างนี่ล่ะ สอนเกี่ยวกับการเขียน Data Flow Diagram เนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษแต่ก็สามารถอ่านเข้าใจได้ไม่ยากนัก และสิ่งที่ชอบมากคือ เขามีไฟล์ Flash ที่แสดงตัวอย่างการไหลของข้อมูลให้ดูด้วย ทำให้ดูแล้วเข้าใจระบบการเขียน Context Diagram และ Data Flow Diagram ได้ดีขึ้นมากเลยล่ะ มาดูกันๆๆ \(^_^)/

ตัวอย่างที่ 1 : Customer places sales orders. The system checks for availability of products and updates sales information

ลูกค้าส่งใบสั่งซื้อเข้ามา (sales orders) ระบบก็จะตรวจว่าสินค้ามีพอที่จะขายให้หรือไม่ หลังจากนั้นก็จะส่งข้อมูลต่อไปให้ยังฝ่ายขาย






\(^0^)/ ลองกดตรงคำว่า Animate ดูนะ มันจะโชว์การไหลของข้อมูลให้ดู \(^0^)/

ก็คือ ข้อมูลเริ่มมาจาก Entity ลูกค้า --> ส่ง Input เป็น Sales Orders มายัง Process Order System --> เสร็จแล้วข้อมูลของสินค้าที่ถูกเก็บอยู่ใน Data Stores ของ Product ก็จะถูกดึงมาใช้ ประมวลผลที่ Process Order System ด้วยวิธีอะไรก็ไม่รู้ เรายังไม่ต้องสนใจ -->หลังจากนั้นส่งข้อมูลไปให้ Data Stores ของ Sales

ตัวอย่างที่ 2: Company receives applications. Checks for eligibility conditions. Invites all eligible candidates for interview. Maintains a list of all candidates called for interview. Updates the eligibility conditions as and when desired by the management






ทางบริษัทจะรับคนเข้าทำงาน ก็มีคนส่งใบสมัครมามากมาย ระบบก็จะดึงข้อมูลมาประมวลผลว่าใบสมัครไหนมีคุณสมบัติตรงกับตำแหน่งที่ต้องการ จากนั้นส่งข้อมูลกลับไปยังผู้สมัครเพื่อเรียกมาสัมภาษณ์งาน แล้วก็ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกคนเข้ามาสัมภาษณ์ไปเก็บไว้ที่ Data Stores ด้วย

ในขณะเดียวกัน หากทางฝ่าย Management ต้องการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้สมัครเข้าทำงาน ก็จะส่งข้อมูลการ Update คุณสมบัตินั้นมาเก็บไว้ที่ Data Stores อันเดียวกับที่ใช้เลือกคนเข้ามาสัมภาษณ์งาน

อืม ดูแล้วอยากทำ Flash แบบนี้ได้บ้าง >_< ใครทำได้สอนเรามั่งดิ

ปล. ถ้าเราอธิบายตรงไหนผิดบอกด้วยนะ ทีวีเบลอๆ อ่ะวันนี้ -*-

ปล.2 บทความเต็มๆ ตามไปอ่านกันได้ที่นี่จ้า http://elearning.tvm.tcs.co.in/re/re/3_2_DFD.htm (*^o^*)

วันนี้ขอลาแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีจ้า (^_^)/

4 ความคิดเห็น:

Wachansa กล่าวว่า...

เฮ้อออ...ทำมาตั้งนานก็ยังไม่ถูกใจเจ๊เลย จะนั่งปรับแต่งอยู่อย่างงี้เสียเวลาทำมาหากินหมด ไม่ชินกะ Blog ที่นี่เล๊ยยย ไปดีกว่า

ขอปรับปรุงตัวงานหน้านะเพื่อนๆ >_<

i-tee-hyper กล่าวว่า...

โอ้ยๆๆ ภาษาไทยก็งงตาแตกแล้วครับ นี่เล่นกันเป็นภาษาอังกฤษเลยนะเนี่ย เฮ้อๆๆ

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

ปอซัง --!

ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงอ่ะ (อ่านไม่ออก) 555+

ขำตัวเองดีแท้...

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

Ummm....

Thank you for posting the good URL.

If someone need translation, I will do it Naka.

Good job Wachansa,

COngratulation