วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2551

การออกแบบและพัฒนาระบบด้วย PHP&MySQL

การออกแบบและพัฒนาระบบด้วย PHP&MySQL ตอนที่ 1


การออกแบบและพัฒนาระบบ web-based หรือแม้แต่ระบบ software ใหญ่ ๆ นั้น ไม่ต่างกันในเรื่องของการพัฒนาและวงจรของมัน มันก็เริ่มต้นด้วยความคิดที่จะสร้างระบบขึ้นมาเพื่อรองรับงานสักงานหนึ่ง แต่ถ้าออกแบบมาแล้วใช้งานได้ไม่ดี ไม่ทั่วถึง เราจะออกแบบไปเพื่ออะไร.. ดังนั้น ถ้าต้องการพัฒนาระบบใหญ่ ๆ โดยใช้ software เข้ามาช่วยบริหารข้อมูล เช่น PHP ใช้ DB เก็บข้อมูลแทน text file และให้สามารถทํางานร่วมกันได้หลาย ๆ คน เป็นต้น เราจะต้องศึกษากระบวนการและขั้นตอนในการพัฒนาที่ถูกต้องเสียก่อน
System Analysis หรือ SA เป็นวิชาหนึ่งที่ว่าด้วยเรื่องของการออกแบบและการบริหาร software ซึ่งรวมไปถึงการบํารุงรักษา บริหารช่วงเวลา ฯลฯ ซึ่งควรจะศึกษาเอาไว้เพื่อที่จะสามารถควบคุมเวลาและทีม project ได้ แต่หากเราต้องการพัฒนาระบบใหญ่ ๆ หรือปานกลางโดยใช้ PHP & MYSQL นั้น จําเป็นที่จะต้องศึกษาเช่นกัน เราอาจจะเป็นคนหนึ่งที่ถูกมอบหมายหน้าที่ให้ทํางานด้าน PHP หรือ Web design ให้องค์กร , หน่วยงาน หรือ ทํางานกับโรงเรียน บางทีอาจจะได้รับมอบหมายให้เขียน PHP แสดงเกรดผ่านหน้าเว็บก็ได้ ซึ่งเราอาจจะไม่มีทีมงานหลายคน มีเราอยู่คนเดียวที่จะต้องศึกษา ดังนั้น เราจะต้องเป็นทั้งผู้ออกแบบ ผู้เก็บข้อมูล ผู้เขียนโปรแกรม และผู้ตามดูแลรักษาในคน ๆ เดียวกัน ขั้นตอนการออกแบบระบบ ก็จะมีตั้งแต่เรื่อง
1. การเก็บ requirement หรือ เก็บความต้องการ
2. การออกแบบโครงสร้างของระบบ
3. ออกแบบ db และเขียน code
4. ทดสอบ
5. ตามดูแลรักษา
อันนี้เป็นคร่าว ๆ 5 ขั้นตอน แต่อาจจะมีขั้นตอนมากกว่านี้อีก ก็สุดแท้แต่งานที่ต้องการอะไรมากแค่ไหน และระยะเวลาอาจจะเข้ามาควบคุมด้วย แต่ถ้าเราเป็น php programmer คนเดียว อาจจะไม่ต้องมีเวลาอะไรมาก นอกจากประกาศิตจากผู้บริการเรา เช่น "ขอให้งานเสร็จก่อนงาน Expo เดือนหน้านะ" เป็นต้น ก็อะไรประมาณนี้ หรือ ผอ. ส่งคําสั่งลงมาให้เสร็จก่อนช่วงแนะแนวการศึกษา ฯลฯ เอาล่ะ ถ้าจะต้องดําเนินการอย่างยกใหญ่ทั้งระบบเราจะเริ่มกันตั้งแต่ตรงไหนดี
(โปรดติดตามตอนต่อไป5555++)

บทความนี้ได้มาจาก เว็บไซต์ ไทยเดฟ ดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

Phettygirl กล่าวว่า...

ตอนนี้ บทความที่เรานำมาให้อ่านเนี่ย อาจจะยังดูเป็นภาพรวมอยู่ ยังไม่ค่อยลงลึกในส่วนของ PHPหรือ MySQL สักเท่าไหร่ แต่ก็จะลงลืกในตอนหลังอ่านะ
ยังงัยก็อยากให้ติดตามอ่านกันไปเรื่อยๆ น้า ถ้าบทความที่นำมาให้อ่านยาวเกินไป ไว้คราวหลังจะกระชับให้สั้นกว่านี้จ้า....Phettygirl