วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2551

การออบแบบและพัฒนาระบบด้วย PHP&MySQLตอนที่ 2

การออกแบบและพัฒนาระบบด้วย PHP&MySQL ตอนที่ 2

เอาล่ะ เริ่มต้นกันเลยดีกว่า

เริ่มจากการเก็บ requirement ก่อนนะ
การเก็บ requirement ก็คือ ตรวจสอบก่อนว่าใครเป็นคนใช้ระบบ และเขาต้องการให้ระบบนั้นเป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าจะทําระบบทะเบียนทั้งที นัก php programmer เขียนออกมา นายทะเบียนใช้ไม่เป็นเลย หรือไม่รู้กันกับ programmer ว่าตรงนี้จะต้องกดปุ่ม 2 ครั้ง หรือ 1 ครั้งแล้วจะ work ดังนั้น php programmer ก่อนที่จะทําระบบ อย่างน้อยถามสักนิดนึงว่าผู้ใช้เขาต้องการให้ระบบมีช่องอะไรบ้าง ยิ่งถามเยอะยิ่งดี ถามไปเลย... เอาคําถามประมาณว่า ต้องการให้เป็นแบบไหน เช่น ต้องการเก็บข้อมูลอะไรบ้าง ชื่อ สกุล, ที่อยู่, วันเกิด ต้องการหน้า add , edit, delete ข้อมูลหรือไม่.. การ delete นั้นจะ delete จากอะไร จาก ID ของพนักงาน, จากชื่อ ฯลฯ การแก้ไขข้อมูลพนักงานสามารถแก้ไขอะไรได้บ้าง ID, ชื่อ, สกุล, วันเกิด ฯลฯ อันไหนแก้ไขไม่ได้ อันไหนแก้ไขได้เพราะถ้าไม่เก็บสิ่งเหล่านี้ ถ้า php programmer ออกแบบโปรแกรมออกมา ผลที่ได้ก็คือ ผู้ใช้ไม่ใช่ programmer เขาอาจจะปรับใจ(ไม่ใช่ปรับตัวนะต้องปรับใจเลย) เหมือนกับ programmer ไม่ได้ง่ายนัก ดังนั้น เขาอาจจะรับกับการใช้งานที่ซับซ้อนไม่ได้แบบที่ php programmer ออกแบบมาให้ อาจเป็นได้ว่า ตารางที่นัก programmer ออกแบบมา อาจจะไม่มี field ที่ต้องการ, หน้า web form ที่ออกแบบมา อาจจะมีช่องรับข้อความไม่ครบ หรือ อาจจะช่องเล็กเกินไป ช่องรหัส ID ควรจะประมาณ 10 ตัวอักษร แต่ programmer ออกแบบ Form มีให้มีช่องกว้างแค่ 5 ตัวอักษร เห็นมั้ยว่า นี่ก็ไม่ตรงกันแล้ว..
ดังนั้น สรุปว่า ก่อนที่จะออกแบบ สิ่งแรกที่จะต้องทําก่อนเลยคือ ถามผู้ใช้ว่าเขาอยากให้ระบบเป็นแบบไหน ผู้บริหารกับผู้ใช้ต้องการแบบไหนก็ไปจูนให้ตรงกัน โดยหน้าที่นี้ ถ้าเราเป็น programmer เขียน php เราก็ต้องทําหน้าที่ของ System Analysis ไปด้วย ไม่ต้องไปแบ่งงานให้ใครทํา เพราะถ้าไม่ได้เป็นทีมที่รู้ใจกันเดี๋ยวเก็บข้อมูลมาไม่ตรงกันอีก
(โปรดติดตามตอนต่อไป....นะจ๊ะ) บทความนี้ได้จาก เว็บไซต์ ไทยเดฟ ดอทคอม

3 ความคิดเห็น:

Phettygirl กล่าวว่า...

บทความนี้ ก็เป็นบทความต่อจากบทก่อนอ่านะ ก็จะคล้ายกับการคุยกันในเรื่องของการเก็บข้อมูลที่เรียนกันไปในห้องนั่นแหละ ลองอ่านดู ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติม เจอกันในห้องถามได้น้า....

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

อ่า...(มีหลายตอนจังวุ้ย)

การเป็น programmer คนเดียวมันดูเหงา ๆ นะ เค้าว่าการออกแบบระบบคนเดียวมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากนะ (สำหรับเค้า)
...การทำงานเป็นทีมจะช่วยให้เรา (โดยเฉพาะกับเค้าเนี่ย)คิดอะไรได้ในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะบางเรื่องหรือบางจุดที่เราคิดไม่ถึง แต่เพื่อนกลับมองเห็น ซึ่งถ้าเป็นมุมที่แตกต่าง มันก็กลับทำให้เราพบว่า เออ มันคิดอย่างนี้ได้ด้วยหรอเนี่ย ...

แต่ทั้งนี้ก็เป็นความเห็นส่วนบุคคลนะค่ะ

Tam กล่าวว่า...

มีหลายภาคด้วย เราไม่รู้จะเอาอะไรมาโพสล่ะ รอติดตามตอนต่อไปอยู่น่ะ