วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Process # DFD เจ้าค่ะ

สวัสดีเพื่อน ๆ ที่น่ารักทุกคน ^^
ขณะนี้เป็นเวลา 22.00 โดยประมาณ (ไม่แน่ใจว่ามันจะตรงกับเวลาของเว็ปอ่ะป่าว คราวที่แล้วโพสไปประมาณ 5 ทุ่ม มันบอกว่าเค้าโพสตอน 9.20 >> ก่อนเที่ยง..มันใช่ซะที่ไหนกันล่ะคับพี่น้อง อย่างนี้ต้องบอกให้เค้าหัดออกแบบระบบการทำงานให้ดีกว่านี้หน่อย)

อ่า...กลับมาเข้าเรื่องนะ หลังจากเรื่องแรกที่โพสไปเมื่อไม่นานนี้
(แต่มีความรู้สึกเหมือนนานมาก เพราะได้ถูก อัน -ตะ-ทาน หายไปจากหน้าแรกนานพอสมควร --!) ก้อได้มีความคิดที่จะโพสเรื่องที่ 2 ในรอบสัปดาห์ (ที่คิดไม่ตกอยู่นานว่า จะโพสอะไรดีว้า...)

...ที่สุดก็คิดได้ มันก็คือ เรื่องของ Process ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของ Data flow Diagram (อีกแล้วหรอเนี่ย) >> ก้อมันพอดีอ่านเจอนี่น่าา (เค้าคิดว่ามันน่าสนใจ) >> สำหรับการทำการบ้านดีงัยก็เลยเอามาให้อ่านกันงัย ^^

กฏของ Process เนี่ย (ที่อ่านเจอ) มีด้วยกัน 4 ข้อ ดังนี้
1. ต้องไม่มีข้อมูลรับเพียงอย่างเดียว เรียกความผิดพลาดนี้ว่า "Black Hole" เกิดจากข้อมูลรับเข้ามาเกิดการสูญหาย เนื่องจากไม่มีการส่งข้อมูลออกจาก Process เลย
2. ต้องไม่มีข้อมูลออกเพียงอย่างเดียว (อันนี้ผิดชัวร์ ๆ >> ไม่มีข้อมูลรับเข้ามาแล้วจาเอาอะไรส่งต่อ...ใช่ม่ะ)
3. ข้อมูลรับเข้าต้องเพียงพอในการสร้างข้อมูลส่งออก กรณีนี้เรียกแบบอินเตอร์ ๆ ว่า "Gray Hole" นั่นก็หมายถึงข้อมูลที่เรารับเข้ามา ไม่เพียงพอที่จะทำงานใน Process ยกตัวอย่าง (ง่าย ๆ) ถ้าต้องการทำรายงานข้อมูลสถานะทางการเงิน แต่ข้อมูลที่รับเข้ามามีเพียง ข้อมูลพนักงานอย่างเดียว แล้ว Process จะทำงานได้มั้ยล่ะ (เป็นต้น)
4. การตั้งชื่อ Process ต้องใช้คำกริยา ยกตัวอย่างเช่น บันทึก... ตรวจสอบ... คำนวณ... (หมายเหตุ : ... เนี่ย คือ จะทำอะไรก็เติมลงไป)

อันนี้เป็นเพียงกฏของ Process (ที่เจอในหนังสือนะ) แต่เค้าว่ามันน่าจะมีอะไรที่สับซ้อนกว่านี้ที่เรายังเรียนไม่ถึงหรือประสบการณ์ (ในการทำการบ้าน) ที่ยังเราทำมายังไม่ประสบพบเจอ
-- ! การเขียน Data flow Diagram เนี่ย มันควรจะมีหลักในการเขียนยังไงอีกมั้ย (จากการบ้านที่ทำตอนนี้ ถึงจะวาดรูปสวย ^^ แต่ดูจากการโยง Data flow เองแล้วเนี่ย สับสนแท้)

>> การใช้สีสันเป็นการเพิ่มทักษะทางการจดจำอย่างหนึ่ง (ทึ่เค้าชอบทำ)

สุดท้าย...ขอบคุณเพื่อน ๆ นะค่ะที่เสียเวลาอ่านของเค้า (อ่านกันซักกี่คนละเนี่ย 55) >> แม้จะมีสาระอยู่ ~ 10บรรทัด ยังไงเจอกันใหม่ในการโพสครั้งหน้านะค่ะ วันนี้ ภารีนา .... สวัสดีค่ะ ^^




5 ความคิดเห็น:

zinekung กล่าวว่า...

เออ เห็นด้วย แสดงว่าบล๊อคนี้ยังมีการจัดการกับระบบไม่ดีนะเนี้ยะ เพราะของทรายก็โพสต์ตอน14:48 แต่ในบล๊อคขึ้นเวลา 12:38 ก่อนเที่ยง เห่อ!

zinekung กล่าวว่า...

เรายังเขียนdfdไม่ได้เลยอะ แง้ๆๆๆ

Wachansa กล่าวว่า...

เราว่าบลอคนี้มันไม่ค่อยเสถียรยังไงไม่รู้อ่ะ ต้องรีเฟรชหลายๆ ทีถึงจะอัพเดทให้ บางทีบางเอนทรีก็ไม่โชว์อ่ะ แอบเซ็ง -*-

weena กล่าวว่า...

เชียร์โปรตุเกส ไม่รุจะรุ่งไหมหนอ???

ส่วนสีสันช่วยให้จำได้ดีจริงนะ

บางครั้งถ้าไม่ขี้เกียจก็ทำบ้าง

อ่านแล้วมันน่าจดจำดี

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

เสียใจด้วยกับ โปรตุเกส....

อืมมมม ....บทความนี้มีประโยชน์ดีแท้ ... ลองดูของ เพื่อนอีกคน Post โดย ปอ (วชัญษา)ลองดูนะจ้ะ จะช่วยให้ทำงาน เอ้ย การบ้านได้ ดี ขึ้น..... http://elearning.tvm.tcs.co.in/re/re/3_2_DFD.htm

ลองดูนะจ้ะ เป็นกำลังใจให้