วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การวางระบบธุรกิจ

ระบบงานใหญ่ๆ บริษัทฯใหญ่ๆ รวมทั้งบริษัทฯต่างชาติ ทำไม??เค้าถึงสามารถทำให้คนในระบบ ทำงานได้อย่างลงตัว มีหัวหน้างาน มีผู้จัดการ มีตำแหน่งต่างๆมากมาย ในบริษัทฯ แต่ไม่มีเจ้าของบริษัทฯ ไม่เคยเห็นคนออกแบบระบบงานเลย.. แต่ระบบงานก็ดำเนินไป ก้าวหน้ากันไปเรื่อยๆ.. เป็นเรื่องน่าคิดนะ

และเราก็ได้หาคำตอบมาให้แล้ว นึกภาพแผนภูมิต้นไม้ ไว้เพราะคล้ายๆกัน มองตั้งแต่ยอดไม้ลงมาหาลำต้น ละเจาะลึกไปถึงโคนราก ดังนี้...

1. จัดงานย่อยแต่ละงานทำให้ดีเป็นส่วนๆ จัดควบคุมคุณภาพในส่วนย่อยๆ โดยการหาจุดบกพร่องของงานแต่ละชิ้น แต่ละส่วน แล้วหาวิธีการทำให้มีข้อบกพร่องให้น้อยที่สุด
2. หลักการของการแบ่งแผนก คือ ความสัมพันธ์ของงานย่อยแต่ละงาน เพื่อให้สอดคล้องและไม่ติดขัด ซึ่งกันและ กัน การเชื่อมประสานงานต่างๆ
3. จัดแบ่งงานย่อยให้บุคคลต่างๆ ได้รับผิดชอบ ตามจำนวนเนื้องาน ให้พนักงานที่เข้ามารับผิดชอบ ทำให้ได้เนื้องาน
4. Supervisor ที่มีคุณภาพ เพื่อควบคุมงานย่อยที่พนักงานในแต่ละส่วนทำอีกระดับหนึ่ง เมื่อทำเสร็จแผนกหนึ่ง ก็ทำในลักษณะเดียวกัน เป้าหมายตอนนี้คือคุณต้องสร้างหัวหน้างานในส่วนต่างๆ ให้มากที่สุด เพื่อให้ระบบงาน เดินได้ด้วยตนเอง
5. เมื่อหัวหน้างานเริ่มมีมากขึ้น ต้องหาคนที่สามารถดำเนินระบบงานต่อไป มีความคิด และ สามารถสร้างสรรงานให้ดีขึ้น เพื่อมารับงานต่อ เพื่อให้คำแนะนำในการสร้างระบบงานให้ดีขึ้นกับหัวหน้างาน หลายๆคนที่ทำงานประสานกันบ่อยๆ นั่นคือ ผู้จัดการนั่นเอง
6. ให้ผู้จัดการที่มีความสามารถ และ เป็นที่ยอมรับของผู้จัดการท่านอื่น และ มีวิสัยทัศน์ในการมองธุรกิจของคุณได้ออก และ ลึกซึ้ง ขึ้นมาเป็น Director

2 ความคิดเห็น:

Plolax กล่าวว่า...

คับ
ขอบคุณคับ
^^

kiat กล่าวว่า...

บทความดีมาก ผมขอรบกวนเรียนถามว่าหากผมจะหารูปแบบการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศในอุทยานแห่งชาติ(เป็นงานวิจัย) จะใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎีอะไร ตั้งแต่การจัดรูปแบบองค์กร รูปแบบการบริหาร ว่าจะเป็นโดยราชการ หรือเอกชน หรือราชการกับเอกชน ประมาณนี้แหละครับ