วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

อ่านหนังสือเพื่อ....???

หนังสือก็เป็นเพียงหนังสือครับ และ หนังสือทุกๆเล่ม ก็ต้องใช้วิจารณญานในการอ่าน ของแต่ละคนไปประกอบด้วย..

อ่านเพื่อรู้ - ก็รู้เท่าที่อ่าน
อ่านเพื่อได้อ่าน - อันนี้ไม่ได้อะไรเลย...
อ่านเพื่อยกมาใช้งาน - ก็สามารถนำมาใช้งานได้ แต่พลิกแพลงไม่ได้
อ่านเพื่อรู้ว่าเขียนอะไร. - ก็รู้เฉพาะที่เค้าเขียนให้เราอ่าน
อ่านเพื่อรู้ว่าเขาสื่ออะไร - ก็รู้เฉพาะที่เค้าสื่อให้เรารู้


อ่านเพื่อมองว่าคนเขียนคิดอย่างไร - ก็จะรู้แนวคิดของคนเขียนตอนผมอ่านหนังสือ ผมชอบมองว่า คนเขียนกำลังคิดอะไรอยู่ มีแนวคิดอย่างไรในตอนที่เขียน เค้าสื่ออะไร เขาต้องการให้เรารับรู้อะไร จากนั้น ผมก็เอาประสบการณ์ที่ผ่านมา มาวิเคราะห์หาว่า สิ่งที่เค้าสื่อมาจริง หรือ ไม่ ถ้ามีประสบการณ์ของผมสนับสนุน ก็หนักแน่นขึ้น ถ้ามีประสบการณ์ของผมขัดแย้ง ก็เป็นเพียงการสื่อที่เบาบาง ผมใช้เวลาในการอ่านหนังสือนานมาก แต่ไม่ต้องอ่านซ้ำ มากที่สุดก็เพียงเปิดผ่านๆ แล้ว ความรู้สึกทั้งหมดตอนอ่านก็จะกลับมายังความรู้สึกปัจจุบัน แล้วใช้ความรู้ที่สะสมมานั้นไปคิดต่อยอด ไปทำให้เกิดผล พลิกแพลงในความคิด และเหตุการณ์ให้ได้.. นั่นเป็นวิธีการของผมโดยย่อว่าอ่านอย่างไร..

สาเหตุที่ยกเรื่องนี้มาเล่าให้ฟัง ก็เพราะ วิธีการอ่านของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป วิธีการเข้าถึงเนื้อหา และ การจดจำก็ต่างกันไป ยิ่งหนังสือเล่มไหนมีผลประโยชน์ หรือ สร้างความขัดแย้งแล้ว จะเป็นหนังสือที่มีการพูดถึงได้มากที่สุด ผมว่า นักเขียนหลายคน ก็รู้ในจุดนี้ของแต่ละคน ถึงเขียนในแนวนี้ ทำให้เกิดความขัดแย้งและพูดถึงกันมากๆ แล้วการพี่พูดถึงกันมากๆก็เป็นส่วนทำให้หนังสือประสบความสำเร็จ เพราะ พวกการกล่าวถึงหนังสือที่มีการถกเถียงกัน คนที่ไม่เคยอ่านก็จะหาอ่าน คนที่คิดว่ามันไม่ดี ก็จะลองมาอ่านดู หรือ ยุให้คนอื่นไม่อ่าน พอถูกชักจูงให้ไม่อ่าน ก็อยากอ่าน.. นี่เป็นการตลาดที่มุ่งจุดไปยังคนที่มีความรู้ทั้งหลาย ให้ช่วยกันกระจายหนังสือให้ขายดียิ่งๆขึ้น...

ยกเครดิตแก่บทความดีๆ คุณ BJC ครับ ^^
เพื่อนๆ อย่าลืมอ่านหนังสือกันเยอะๆนะ เราจะได้มีคนลอก

4 ความคิดเห็น:

Gift กล่าวว่า...

เราก็ชอบอ่านหนังสือ
แต่ไม่ชอบอ่านหนังสือเรียน
หรือแบบหนังสือHow toอะไรอย่างนั้นอ่ะนะ

เวลาเราอ่านหนังสือเราชอบ
วิเคราะห์ถึงตัวตนคนเขียน
ว่าเค้าน่าจะเป็นคนยังไง
มองโลกแบบไหน
อะไรอย่างนั้น...

Gift กล่าวว่า...

ปล..ลืมถามไป

BJC คือใครเหรอ.??

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

อืม...อ่านบทความนี้แล้วเกิดความคิด

...คิดว่าตัวเองเวลาอ่านหนังสือสักเล่มนึง
แล้วอ่านไปเพื่ออะไร อ่านไปแล้วไรอะไรบ้าง
(ซึ่งมันก็ได้ความคิดในตอนอ่าน แต่หลังจากนั้น..)


ปกติฝนไม่ค่อยอ่านหนังสือแนวการคิดซักเท่าไหร่

ยกเว้นเวลาคิดว่าเล่มนั้นน่าอ่านจิงๆ (ซึ่งน้อยมาก)

หรือมีคนแนะนำว่ามันน่าอ่าน น่าสนใจ ^^

(เอ...รู้สึกไม่ค่อยเป็นเด็กดีเลยเนอะ เหอๆ)

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

อันนี้ฝนของเดาคำถามกิ๊บ

... BJC ใช่ อันคนเดียวกะ WBJ มั้ย

คุณวิบูลย์ แซ่จุง อ่ะ