วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

วชัญษาเลิกอู้งาน

สวัสดีจ้ะเพื่อนๆ

สงสัยเราจะเป็นคนเดียวเลยมั้งที่โพสน้อยกว่าชาวบ้านเลย เหตุผลก็ไม่มีอะไรหรอก มันเป็นความ "เรื่องมาก" ส่วนตัวน่ะ ฮ่าๆ คือเราไม่อยากโพสบทความที่ออกแนววิชาการหรือเป็นบทเรียนมากนัก แต่บทความประยุกต์ดีๆ เราก็หาไม่ได้ ไอ้ครั้นจะเรียบเรียงเขียนขึ้นมาเอง (ยกตัวอย่างของคุณสมิทธิ์ – เขียนได้ดีอ่ะ) ก็สุดปัญญาอันน้อยนิดจะทำได้ แต่สุดท้ายก็คิดออก (ใช้เวลานานไปหน่อย) ว่าเออ ยกเรื่องนี้มาละกันเว้ย และคงจะเป็น Main Idea ของแต่ละเอนทรีที่เราจะโพสต่อไปเลยละกันนะ

"สมอง"

ช่ายแล้ววว เรื่องเกี่ยวกับสมองนั่นแหละ อารมณ์ประมาณ "หนูดี วนิษา เรซ" เลย เพราะหนูดีเธอเป็นแรงบันดาลใจให้เราลุกขึ้นมาพัฒนาตัวเอง (แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม -_-") ด้วยความคิดที่ว่า "ถ้าเราจะคิดหรือทำอะไรดีๆ ออกมาได้นั้น ต้องเริ่มที่สมองซะก่อน" แล้วความคิดดีๆ ก็จะตามมาเองแหละ โอเค พล่ามมานานเริ่มซะทีเหอะ


หนูดีจะบอกเสมอว่า "สมองของเรามีเซลล์สมองเท่ากับไอสไตน์ เพราะฉะนั้น ไอสไตน์ฉลาดได้เท่าไหน เราก็ฉลาดได้เท่านั้น" (วู้ๆๆๆๆ) น่าสนใจจังแฮะ


เหมือนกันว่าเราทุกคนมี "ทุน" ซึ่งก็คือสมองอยู่เท่ากัน แต่เราจะทำอย่างไรเราจึงจะพัฒนาสมองได้เต็มอัจฉริยะภาพล่ะ? (โอ้เย่)


ก่อนอื่น เรามารู้จักสมองกันสักนิด
อย่างที่เราทราบกันดีว่า สมองคนเรามีสองซีก
ซีกซ้าย – ตรรกะ คณิตศาสตร์ การคิดการวางแผน การลงมือทำ
ซีกขวา – การจินตนาการ การใช้ภาษา การใช้ดนตรี การใช้จังหวะ คิดเป็นนามธรรม

เพื่อนๆ เคยเห็นคนบางคนที่คิดอะไรเก่งมาก แต่เมื่อลงมือทำกลับทำไม่ได้ซะงั้น (สั่งเป็นอย่างเดียวว่างั้นเหอะ)
และในทางกลับกัน เคยเห็นคนบางคนที่ทำงานเก่งเหลือเกิน แต่คิดไม่เป็นต้องมีคนสั่งให้ทำ

ตอบได้ไม่ต้องคิด เคยแหงล่ะ!


นั่นก็เพราะคนแบบแรก ใช้สมองซีกขวาในการคิดจินตนาการได้เก่ง แต่ไม่สามารถส่งผ่านข้อมูลมาสมองซีกซ้ายเพื่อให้เกิดการลงมือทำได้

และคนแบบที่สอง ก็ใช้สมองซีกซ้ายในการทำงานอย่างเดียว คิดจินตนาการงานใหม่ๆ ไม่เป็น

แต่ไม่ต้องกังวลเพราะตรงกลางสมองของคนเรา มีเส้นใยไฟเบอร์อยู่ตรงกลาง คอยเชื่อมการทำงานของสมองทั้งสองซีก ถ้าไอ้เส้นใยไฟเบอร์ของเราเนี่ยแข็งแรงมาก ทำงานได้ดี ก็แสดงว่าเราจะเป็นคนที่สามารถคิดจินตนาการงานใหม่ๆ ขึ้นมาได้ แล้วเอาความคิดนั้นไปสร้างเป็นชิ้นงานออกมาได้อีกด้วย

นั่นแสดงว่าเราใช้สมองครบทั้งสองซีก เป็นคนเก่ง และเรียกได้ว่าเป็น "อัจฉริยะบุคคล"


แหม แต่เราก็ไม่ได้อยากเป็นอัจฉริยะสักหน่อยนี่หว่า ขอแค่เรียน SA ได้ A ก็พอแล้ว (กร๊าก)
เอาน่า พยายามสนใจกันหน่อยแล้วกัน ตอนหน้ามีต่อนะ "อะไรในสมอง ที่อัจฉริยะเขามีไม่เหมือนเรา?"

2 ความคิดเห็น:

Tam กล่าวว่า...

สมองมัน-มันสมอง

kataikub กล่าวว่า...

ไม่จริงอ่า เราว่าเราโพสน้อยกว่านะ
แต่อ่านอ่ะไม่น้อย
555