วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ในเมื่อระบบล่มแล้ว จะเป็นปัญหาของฝ่ายไหนล่ะ?

ปัญหาของระบบล่ม ไม่ได้เป็นประเด็นของฝ่ายสารสนเทศ หรืองานคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว แต่กลับกลายเป็นประเด็นของฝ่ายการตลาดและบริการไปแล้ว เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นมันรุนแรงมากกว่าที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะรับรู้แต่เพียงตามลำพังได้

ความจริงแล้วก็อ้างว่า ?ระบบล่ม? มันอาจจะกว้างเกินไป เพราะคำว่า ?ระบบ? นั้นอาจหมายถึงระบบคอมพิวเตอร์เอง หรือหมายถึงระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่ก็ได้ ปัญหาของคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่ลูกค้ามักจะมองไม่เห็น แต่ปัญหาของระบบการทำงานนี่สิ ที่ลูกค้ามักจะมองเห็น

กรณีศึกษาหนึ่งของบริษัท ไมครอส-ฟิเดลิโอ ผู้ให้บริการสินค้าเทคโนโลยีแก่โรงแรม และภัตตาคารในรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐ ที่จะรับบริการทางโทรศัพท์ของลูกค้าไม่ต่ำกว่า 300 สายเข้าต่อวัน ลูกค้าของบริษัทไม่เคยถูกบอกว่า ?ระบบล่ม? เลยสักครั้งเดียวจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์

ระบบคอมพิวเตอร์ได้รับการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ระบบสำรองสามารถทำงานทดแทนได้ทันทีที่ระบบหลักเสียหาย อีกทั้งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ สามารถให้บริการแก้ไขทันทีที่ได้รับการเรียกจากพนักงานของบริษัท ที่ได้วางแผนขั้นตอนการแก้ไขเป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่าระบบคอมพิวเตอร์จะล่มชั่วขณะ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ก็ยังสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้ ด้วยแผนสำรองที่ได้รับการเตรียมการ และอบรมเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เป็นอย่างดี

ดังนั้น คำว่า ?ระบบ? เป็นอะไรที่มากกว่าเทคโนโลยี หรือเพียงคอมพิวเตอร์อย่างเดียว ถึงแม้ว่าระบบคอมพิวเตอร์จะล่ม แต่ระบบการทำงานของเราจะต้องไม่ล่ม เพราะว่าคำว่า ?ระบบล่ม? นั่นจะทำลายความน่าเชื่อถือของธุรกิจอย่างสิ้นเชิง
ข่าว: กรุงเทพธุรกิจ

ถึงแม้ว่าระบบคอมพิวเตอร์จะล่มแต่ระบบการให้บริการต่าง ๆ ก็ต้องดำเนินต่อไปให้ได้ ดังที่ว่า The show must go on !

4 ความคิดเห็น:

Plolax กล่าวว่า...

" ถึงแม้ว่าระบบคอมพิวเตอร์จะล่ม แต่ระบบการทำงานของเราจะต้องไม่ล่ม " เจ๋งอะ !

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

อันนี้เป้นกรณีของบริษัท ไมครอส-ฟิเดลิโอ สหรัฐ
ซึ่งมันเป้นอะไรที่น่าชื่นชมยินดีมาก ๆ เป็นงานบริการที่ดีเยี่ยมสุด ๆ

...แต่ถ้าเป้นพี่ไทยเนี่ยนะ "ตอนนี้ระบบมีปัญหาค่ะ กรุณารอซักครู่ ทางบริษัทกำลังปรุงปรุงระบบอยู่ แล้วทางบริษัทจะติดต่อกลับไป ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ" ...(พนักงานอารมณ์บูนนิด ๆ เนื่องจากมีคนโทรถามหลายราย)

55+ ทำเหมือนเป็นพนักงานเลยนะเนี่ยเรา

Pok กล่าวว่า...

ถึงระบบจะล่ม...แต่อย่าปล่อยให้ชีวิตเราล่ม

เหมือนจะไม่เกี่ยวกันนะ555

Tui_ER กล่าวว่า...

ระบบล่ม ลมตก

อืม เย็นสบาาาาายยยยยย ^^ คริๆ


เง้ออออออออ


ระบบล่ม ก็ รีบแก้ ดิค้าาาบบ