วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การวางระบบธุรกิจ (ของต่างชาติเค้า)

สวัสดีค่ะ (อ่า...อันตะกี้ลืมหวัดดี โทษทีค่ะ) ภารีนามีเรื่องมาฝากกันอีกเรื่องค่ะเพื่อน ๆ (ครายเค้าอยากได้ของเทอ 55 --> น๊า...อ่านสักคนก็ยังดี ^^) หลังจากที่ได้อันเมื่อกี้ ก็เจออีกเรื่องพอดี (อ่า...ได้มาสองเรื่องคู่ แต่คนทำกลับยังไม่มีคู่ --> เอ๊ะ...เริ่มไม่เกี่ยวอีกล่ะ ^^)

อันนี้เป็นการวางระบบธุรกิจของชาวต่างชาติล่ะ เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไม บริษัทนั้นถึงสามารถทำงานได้โดยที่ผู้บริหารไม่ได้ลงมาควบคุมด้วยตัวเอง แต่ระบบงานก็ดำเนินไป ก้าวหน้ากันไปเรื่อยๆ.. เป็นเรื่องน่าคิดนะ แล้วทำอย่างไรเพื่อให้ได้ระบบงานอย่างนั้นบ้างล่ะ (อันนี้ภารีนาขอย่อ ๆ ให้อ่านกันนะ ^^)

การวางระบบธุรกิจ (ของต่างชาติเค้า) นะ...
1. จัดงานย่อยแต่ละงาน ทำให้เป็นส่วนๆ เพื่อจัดควบคุมคุณภาพในส่วนย่อยๆ โดยการหาจุดบกพร่องของงานแล้วหาวิธีการทำให้มีข้อบกพร่องให้น้อยที่สุด หาหนทางเพื่อที่จะป้องกันข้อบกพร่องที่จะเกิดขึ้น
2. ระหว่างการจัดการกับงานย่อย ควรจะจัดความสัมพันธ์ของงานย่อยแต่ละงาน เพื่อให้สอดคล้องและไม่ติดขัดซึ่งกันและกัน นั่นคือการเชื่อมประสานงานต่างๆนั้นเอง
3. จัดแบ่งงานย่อยให้บุคคลต่างๆ ได้รับผิดชอบ ตามจำนวนเนื้องาน ให้พนักงานที่เข้ามารับผิดชอบ ทำให้ได้เนื้องาน อาจมีการกำหนดมาตรฐานไว้วัดพนักงานก็ได้
4. หาคนที่เป็นกุญแจของระบบ เข้ามาควบคุมการทำงานในระบบย่อย ซึ่งก็หมายถึง หัวหน้างาน มารับงานควบคุมในส่วนย่อย (แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการให้อำนาจหน่อยนะ ไม่ใช้ให้อำนาจไปทั้งหมดในตอนแรก)
5. เมื่อหัวหน้างานเริ่มมีมากขึ้น ก็ต้องหาคนที่สามารถดำเนินระบบงานต่อไป นั่นคือ ผู้จัดการนั่นเอง เพื่อมาช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าของธุรกิจ
6. เมื่อเริ่มมีผู้จัดการแต่ละส่วนมากๆเข้า งานเล็กงานน้อยเจ้าของธุรกิจก็จะวางมือได้มากขึ้น แล้วเจ้าของธุรกิจก็จะเริ่มต้องดูนโยบายการบริหารของในบริษัทฯ และก็ทำหน้าที่เป็น MD เพื่อควบคุมนโยบายหลักโดยรวมต่อไป คราวนี้ก็หางานใหม่ แตกแนวบริษัทออกไป

สรุปโดยรวม...ควรมองธุรกิจแบบวิธีการของต้นไม้ โดยมองตั้งแต่ยอดไม้ลงมาหาลำต้น และเจาะลึกไปถึงโคนราก เป็นวิธีการที่ทำให้ระบบงานยังคงเดินได้ และเดินได้ดีขึ้น และจะได้ค่อยๆมองให้เห็นส่วนประกอบขององค์กร และการจัดการส่วนย่อยเพื่อให้สามารถสร้างส่วนใหญ่ และได้วิเคราะห์ลึกไปเห็นถึงแก่นของเนื้อไม้และเห็นถึงโคนรากกันเลยทีเดียว...

ปล.อันนี้ก็ต้องขอขอบคุณ และขอให้เครดิต WBJ อีกครั้งนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: