วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Pay it forward

ที่ผ่านมามีคนโพสเรื่องแนวคิด ความคิดของมนุษย์ กลยุทธ กันเยอะแยะดังนั้นผมเลยตามกระแสะบ้าง ผมจะมาพูดถึงหนังเรื่อง "Pay it forward" ไม่รู้ว่ามีใครเคยดูบ้าง มันเป็นหนังที่ดี มีแนวคิดที่ดี ผมไม่ขอพูดถึงเนื้อเรื่องแต่พูดถึงconceptที่หนังได้คิดขึ้นมา ผมว่ามันเป็นแนวคิดที่ดี และทุกวันนี้ได้เกิดองค์กรต่างๆที่เป็นการทำการpay it forward อีกด้วย ผมมีทฤษฏีเกี่ยวกับหนังมาให้ดูครับ

หมายเหตุ
นั่งเครียดจากความวุ่นวายภายในบ้านเมือง และเรื่องราวต่างๆ
กลุ้มใจ...ไม่รู้จะแก้ปัญหาได้ยังไง
ก็เลยนึกถึงหนังเรื่องหนึ่งที่ได้ดูเมื่อหลายปีมาแล้ว
"Pay it Forward"
เป็นเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่ง ที่คิดทฤษฎีเปลี่ยนแปลงโลกขึ้นมา!!!
ที่น่าสนใจคือทฤษฎีนี้ง่ายมากๆ โดยการเริ่มที่ตัวเองก่อน
เริ่มที่จะช่วยเหลือคนรอบข้าง เช่น แม่ ครู และคนข้างถนน
จนเกิดกระแสแห่งความดีกระเพื่อมไปทั่วทั้งประเทศ

และเมื่อลองค้นคำว่า "pay it forward" ในอินเตอร์เน็ต
ก็พบว่ากระแส pay it forward นั้นได้เกิดขึ้นจริงๆ
โดยมีกลุ่มคนจากที่ต่างๆ รวมตัวกันสร้างโครงการ Pay it Forward
ในการช่วยเหลือเด็กนักเรียน การช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง และอื่นๆ
ดังนั้นจึงมาถึงคำตอบของคำถามที่ว่า
"เราซึ่งเป็นประชาชนตาดำๆ คนหนึ่ง จะมีปัญญาอะไรไปแก้ปัญหาประเทศชาติ?"
คำตอบก็คือ
"เริ่มได้โดยการสร้างความดีที่ตัวเอง แล้วส่งต่อความดีนั้นไปเรื่อยๆ"
เพราะถ้าไม่เริ่มทำอะไรซักอย่าง
ก็คงต้องนั่งบ่นนั่งกลุ้มใจกันไปไม่มีวันจบ
"วันนี้...คุณส่งต่อความดีไปให้ใครบ้างหรือยัง?" >>>>>>>>>

3 ความคิดเห็น:

~v~SmitH~v~ กล่าวว่า...

เกี่ยวกับผู้เขียน "Pay it Forward"
Catherine Ryan Hyde
ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเขียนนวนิยายเรื่องนี้ว่า เกิดจากเหตุการณ์จริงที่ประสบกับตัวเธอเมื่อประมาณกว่า 20 ปีมาแล้ว
"... กลางดึกคืนหนึ่งฉันขับรถอยู่บนถนนสายเปลี่ยว แล้วรถเกิดเสียขึ้นมา มีควันเข้ามาในรถ ภายใต้ความตกใจกลัว ฉันเห็นชายสองคนเดินเข้ามา ในใจคิดว่าเขาจะมาปล้นหรือทำร้าย ปรากฎว่าเขาเข้ามาช่วยดูรถให้ และช่วยชีวิตฉันจากการระเบิดของเครื่องยนต์ รวมทั้งตามหน่วยกู้ภัยมาให้...และขณะที่ฉันกำลังพูดคุยอยู่กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยู่นั้น ฉันก็พยายามมองหาชาย 2 คนนั้นเพื่อจะกล่าวคำขอบคุณ แต่ก็ไม่เห็นพวกเขาเสียแล้ว... ฉันเองอยากจะตอบแทนพวกเขา แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ตั้งแต่นั้นมาฉันจึงคอยมองผู้คนรอบข้างที่ต้องการความช่วยเหลือ และช่วยเหลือพวกเขา... ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบแทนคนแปลกหน้าที่ 2 คน ที่เขาเคยช่วยฉันในคืนนั้นนั่งเอง..."

Tui_ER กล่าวว่า...

แคทเธอรีน ตรงพระรามเก้า อ่านะ


หุหุหุ


ตามหาสาวหลายๆ คน ได้ปะ อิอิอิอิ

Wachansa กล่าวว่า...

บทความเริ่ดอ่ะนาย