วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

จุดกำเนิดของระบบงาน ^^

สวัสดีค่ะ ภารีนากลับมาอีกแล้วคับท่าน ^o^
จริง ๆ ตั้งใจจะมาโพสอยู่หลายวันแล้วล่ะ แต่ติดปัญหาที่ว่าไม่รู้จะเอาอารายมาโพส ToT แต่เข้ามาอีกที เพื่อนๆ โพสกันตรึมซะแว้ว (อ่านไม่ทัน - -!) และจากที่เว้นว่างการโพสมานาน (เกิ๊น) เนี่ยนะ ก้อหามาได้เรื่องนึงล่ะ (ส่วนอีกหลายเรื่อง เดี่ยวจะหามาโพสรอบหน้านะค่ะ)

อ่า...กลับมาเข้าเรื่องดีกว่า คราวนี้เรื่องที่จะเอามาโพสเกี่ยวกับจุดกำเนิดของระบบงาน เคยสงสัยมั้ย (??) ว่าทำไมต้องมีระบบ แล้วระบบมันมาจากอะไร (สรุปว่าเคยสงสัยมั้ยหว่า??)

ระบบงานจะกำเนิดขึ้นจากผู้ใช้ระบบ เนื่องจากผู้ใช้ระบบเป็นผู้ใกล้ชิดกับกิจกรรมของธุรกิจมากที่สุด ดังนั้นกิจกรรมทางธุรกิจได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องนั้น ความต้องการที่จะพัฒนาปรับปรุง กิจการต่างๆย่อมเกิดขึ้น นักวิเคราะห์ระบบจึงเริ่มเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขระบบงาน

James Wetherbe ได้แต่งหนังสือออกมาเล่มหนึ่งในปี 2527 โดยใช้ชื่อว่า “System Analysis and Design: Traditional, Structured and Advanced Concepts and Techniques.”โดยให้แนวความคิดในการแจกแจงกลุ่มของปัญหาออกเป็น 6 หัวข้อตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งแทนด้วยอักษร 6 ตัวคือ PIECES อ่านว่า “พีซ-เซส” โดยมีรายละเอียดดังนี้คือ
1. Performance หมายถึงความต้องการที่จะให้มีการปรับปรุงทางด้านการปฎิบัติงาน

2. Information หมายถึงความต้องการที่จะให้มีการปรับปรุงและควบคุมทางด้านข้อมูล
3. Economics หมายถึงความต้องการที่จะให้มีการปรับปรุงและควบคุมทางด้านต้นทุน
4. Control หมายถึงความต้องการที่จะให้มีการปรับปรุงระบบงานข้อมูล เพื่อให้มีการควบคุมและระบบรักษาความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น
5. Efficiency หมายถึงความต้องการที่จะให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพของคนและเครื่องจักร
6. service หมายถึงความต้องการที่จะให้มีการปรับปรุงการบริการต่างๆ ให้ดีขึ้น เช่น การบริการลูกค้าหรือการให้บริการต่อพนักงานภายในธุรกิจเองเป็นต้น

ในแต่ละโครงการของระบบงานข้อมูลนั้น จะมีลักษณะที่จะตอบสนองความต้องการที่ได้ระบุอยู่ในพีซเซสอันใดอันหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งก็ได้ ดังนั้นพีซเซสจึงมีความสำคัญต่อนักวิเคราะห์ระบบในการใช้ เพื่อพิจารณาถึงปัญหาและความต้องการของผู้ใช้อย่างมีหลักเกณฑ์


เอาเปงว่าเข้าใจตามนี้นะค่ะ ^^ (เข้าใจมั้ยอ่ะค่ะ)

2 ความคิดเห็น:

Aj. Jongdee กล่าวว่า...

นับถือ นับถือ ......

ว่าแต่ว่า แล้วระบบของ ภารีนา ..... PIECES อันไหน มากกว่าอันไหน แล้ว วิเคราะห์แล้วระบบเป็นอย่างไร จ้า

Tui_ER กล่าวว่า...

ฝรั่ง มักจาหา คำเท่ๆ มาบอกเสมอ แหละ


5555+


^^

อ่านะ