วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ความไม่มีกลยุทธ์ ก็ยังมีกลยุทธ์แอบแฝงอยู่

แนวความคิด มันเป็นวิธีการคิดของคน ดังนั้น ไม่ว่าใครส่วนใหญ่ก็มีแนวความคิดทั้งนั้น เพียงแต่จะรู้ตัวหรือไม่ว่าได้ใช้แนวความคิดไหน เหมือนเด็กทารกที่พยายามเดิม เขาไม่รู้หรอกว่า เขาใช้แนวความคิดใด เด็กทารกเพียงแต่เห็นว่า คนอื่นเดินได้ก็อยากเดินบ้างเท่านั้น... ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมผมไม่เอาชื่ออันหรูหราของแต่ละแนวความคิดมาเขียนในนี้ แต่ผมแค่มาอธิบายถึง หลักวิธีคิดให้เท่านั้น เพราะ แค่เด็กทารกก็ยังมีการกระตุ้นจากความคิดตัวเอง ผมก็คิดว่า คนที่อ่านออกเขียนได้ พิมพ์ได้ ก็ต้องมีแนวความคิดของตนเอง เพียงแต่ ใครที่จะสามารถหาแนวทางได้มากกว่ากัน

ความคิดที่มุ่งพัฒนาองค์กรไปอย่างไม่หยุดนิ่ง เป็นความคิดในเชิง Dynamics ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดี ตรงกับแนวคิดว่า ไม่มีใครแข่งก็แข่งกับตัวเอง การพัฒนาตนเองขึ้นไปเรื่อยๆ ก็เป็นแนวคิดในเชิงนี้..

การมุ่งมันการทำงาน เพื่อจะบรรลุเป้าหมาย นั่นต้องสร้างเป้าหมายในอนาคตก่อนว่า เราต้องการเช่นกัน การคิดถึงอนาคตว่า เราต้องการอะไรนั้น แล้วสร้างปัจจุบันให้ไปให้ถึงในสิ่งที่วางไว้นั้น ทางฝรั่งเขาก็บอกว่า เป็นแนวคิดในเชิง Visionary Thinking และ Forward Thinking คือการมองไปข้างหน้า สร้างวิสัยทัศน์ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติ เพื่อความต้องการขององค์กร หรือ เจ้าของบริษัทฯ เท่านั้น

การมีแนวความคิดเพียงไม่กี่แนวก็สามารถประสบความสำเร็จได้ อันเนื่องจาก แนวความคิดบางแนวความคิด ต้องอาศัยแนวความคิดอื่นๆ เท่าที่ผู้คิดจะมีปัญญาในการหาหนทาง แต่การที่รู้เท่าทันความคิด และ มีแนวทางในการคิดเบื้องต้น จะสามารถสร้างให้ศักยภาพของผู้มีแนวทางนั้น ได้มีวิธีการแก้ไขปัญหา หรือ วางแผนงานได้ดีกว่า ทั้งนี้ มันขึ้นอยู่กับคนที่ฉลาดในอุบาย และ ฉลาดในการที่จะใช้ว่า ใครใช้ได้ดีกว่ากัน...

ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ BJC คับปม

1 ความคิดเห็น:

Z 'P'arëëna กล่าวว่า...

แล้วแนวความคิดมันมีกี่แบบอ่ะค่ะ...

แล้วแบบเราเนี่ย มันจะเป็นแบบไหนกันน๊า ^^