การรวบรวมจากเอกสาร (Documents)
แหล่งข้อมูลจากเอกสารที่มีอยู่ในองค์กรที่นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ควรจะศึกษาและรวบรวมข้อมูลมีดังต่อไปนี้
- โครงสร้างขององค์กร (Organization Charts)
- นโยบาย (Policy Manuals)
- คู่มือวิธีการปฏิบัติงาน (Methods and Prodeures Manuals)
- หน้าที่ความรับผิดชอบ (Job Descriptions)
- แบบฟอร์มรายงานต่าง ๆ (Forms and Reports)
- การรับ/ส่งเอกสารและกระบวนการทำงาน (Document Flow and Work Flow Diagrams)
- ระบบงาน (System Flowchats)
กรณีที่องค์กรมีระบบงานคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว เอกสารที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมคือ
เอกสารเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Program Documentation)
คำอธิบายข้อมูล (Data Dictionary listing)
คู่มือการใช้ระบบงานคอมพิวเตอร์ (Computer Operations Manuals)
1 ความคิดเห็น:
ขอให้นำเรื่องของการรวบรวมเอกสารมาปรับใช้จริงในวันเสาร์ที่ 12 ก.ค. นี้ด้วยนะจ้ะ
...ขอให้คิดทั้งฝ่ายขอข้อมูลและฝ่ายให้ข้อมูลนะคะ...
แสดงความคิดเห็น